THỪA THIÊN - HUẾ

SCAVI: Tiên phong xây dựng mô hình phát triển đặc sắc cho ngành công nghiệp dệt may

09:40:16 | 13/11/2020

Khái quát về Scavi

Scavi là tập đoàn thuộc Top 7 Thế giới và hàng đầu tại Việt Nam về dịch vụ Outsourcing toàn diện về Nội y - Quần áo tắm - Quần áo thể thao – Sản phẩm bảo hộ dân dụng. Scavi sở hữu Giấy phép đầu tư trực tiếp 100% vốn nước ngoài (FDI) đầu tiên, được cấp năm 1988 (32 năm trước), hiện có 15.000 người hoạt động tại 7 địa điểm ở Pháp, Việt Nam, và Lào. Scavi là công ty con 100% của Tập đoàn Corèle International – tập đoàn số 1 tại Pháp về Nội y – Quần áo tắm.

Scavi Huế, một thành viên của Tập đoàn Scavi, được lựa chọn là 1 trong 19 doanh nghiệp đại diện cho toàn bộ hơn 40.000 doanh nghiệp của khu vực Bắc Trung Bộ và là doanh nghiệp duy nhất trong ngành Thời trang Dệt May nhận được danh hiệu “Doanh nghiệp tiêu biểu trong phát triển kinh tế vùng Bắc Trung Bộ” vào tháng 10 năm 2019, theo Quyết định số 2445/PTM-TĐKT của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI. Vào tháng 08/2020, Bộ Công Thương công bố danh sách “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2019 của Việt Nam (theo Quyết định số 2250/QĐ-BCT ngày 24 tháng 8 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Công Thương), Scavi Huế vinh dự là một trong 28 doanh nghiệp uy tín nhất hoạt động trong lĩnh vực dệt may nằm trong danh sách này. Scavi Huế đã có nhiều đóng góp cho tỉnh Thừa Thiên Huế và Việt Nam về kim ngạch xuất khẩu, về uy tín trong kinh doanh đối với bạn hàng nước ngoài, và về việc chấp hành nghĩa vụ đối với Nhà nước trong lĩnh vực hải quan, thuế, và môi trường.

Mô hình phát triển của Scavi

Scavi tiên phong xây dựng một mô hình phát triển đặc sắc, huy động TRÁCH NHIỆM của mọi đối tác trong ngành công nghiệp: “4.0- HUB CLUB- 3P”:

- 4.0: Ứng dụng Cách mạng công nghiệp 4.0 (số hóa và tự động hóa), để phát triển Hub Club cho 3P:

- Hub Club: Câu lạc bộ kết nối, chia sẻ mục tiêu và quy trình tiến về mục tiêu, giữa Khách hàng/Thương hiệu – Scavi – Chủ hàng,

- 3P: 3 Tiên phong (Pioneer) về TRÁCH NHIỆM.

Mô hình phát triển này đưa đến TÁI ĐỊNH VỊ - MẪU SỐ CHUNG của Câu lạc bộ (Hub Club) bạn hàng và các thương hiệu liên quan trong ngành công nghiệp: “RESPONSIBLE BRANDS – MEANINGFUL CONSUMPTION”. Giá trị TRÁCH NHIỆM được thể hiện qua 3 TIÊN PHONG, ĐỂ TRỞ VỀ CON NGƯỜI:

Tiên phong số 1 – P1: Trách nhiệm trong ngành nghề

Đó là trách nhiệm của mọi thành viên Scavi, mọi bạn hàng trong ngành nghề với nhau, tiến đến khách hàng cuối cùng: người tiêu dùng là TRUNG TÂM của hệ thống TRÁCH NHIỆM này. Trách nhiệm được thể hiện ngay trong giai đoạn chuẩn bị phát triển thiết kế và phát triển kỹ thuật Bộ sưu tập: ALL FOR EACH ONE – EACH ONE FOR ALL.  

Cụ thể:

- Ngành nghề: Thương hiệu – Scavi – Chủ hàng nguyên phụ liệu (NPL) có trách nhiệm với khách hàng cuối cùng: (i) Về chất lượng sản phẩm: sự thoải mái khi mặc và bền khi sử dụng; (ii) Về giá: giá bán phải chăng, phù hợp với chất lượng sản phẩm và chỉ vận hành khuyến mãi trong thời điểm, dịp đặc biệt; (iii) Về tính sẵn có: tổ chức sản xuất và giao hàng trong 4 tuần.

- Khách hàng cuối cùng có trách nhiệm với ngành nghề: (i) Hiểu được giá phải chăng với chất lượng phù hợp và bền vững, (ii) Đặt hàng và chấp nhận được giao sau 4 tuần.

- Trách nhiệm của Scavi với các thương hiệu: (i) Trách nhiệm về lợi nhuận, (ii) Trách nhiệm cắt giảm phí tổn gián tiếp (như chi phí kiểm soát chất lượng, chi phí logistics, chi phí nhân lực quản lý), và (iii) Trách nhiệm về giảm kho tiến về zero.

- Trách nhiệm của Scavi đối với chủ hàng NPL: (i) Chia sẻ về kế hoạch số lượng để bảo toàn khả năng cung và hiệu quả của chủ hàng, và (ii) Đồng thuận mục tiêu giá NPL, dựa trên mục tiêu trong suốt lợi nhuận của chủ hàng.  

Tiên phong số 2 – P2: Trách nhiệm tích cực xã hội qua đào tạo trọn đời

Scavi tiên phong phát triển Trách nhiệm tích cực xã hội qua Hệ thống đào tạo trọn đời. Mục tiêu của Scavi chính là đào tạo con người. Phát triển kinh tế là hệ quả tất có của đào tạo, trong dài hạn. Hệ thống đào tạo trọn đời của Scavi bao gồm Đào tạo tiên khởi (từ giáo dục mầm non đến đại học với đào tạo nghề là trái tim của hệ thống giáo dục, từ các trường trung học dạy nghề đến trường đại học) và Đào tạo thường trực. Hệ thống này kết nối giữa Khách hàng/Thương hiệu – Scavi – Chủ hàng, tiến đến Khách hàng cuối cùng, mở rộng kết nối toàn diện đến hệ thống công quyền tại địa phương và các tổ chức xã hội hoạt động tại địa phương đó.

Tiên phong số 3 – P3: Trách nhiệm tích cực môi trường

Trách nhiệm tích cực môi trường thể hiện bởi 3 hướng hành động cụ thể, củng cố thường trực qua mỗi mùa phát triển, ngay từ giai đoạn chuẩn bị phát triển bộ sưu tập, nối kết sát Tiên phong số 1 - P1 ở trên với Tiên phong số 3 - P3 này:

- Giảm phát thải carbon: Giảm sử dụng năng lượng hóa thạch, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo

- Giảm sử dụng tài nguyên thiên nhiên, hóa chất gây ô nhiễm và nước: Tăng chất lượng - Giảm số lượng thành phẩm tiêu dùng; Ưu tiên sử dụng sợi tái tạo, nguyên phụ liệu (NPL) tái tạo: nghiên cứu phát triển - R&D - về sản phẩm nội y sử dụng toàn sợi tái tạo để tối hảo tái sử dụng. Scavi sở hữu chứng nhận quốc tế về sử dụng thường trực NPL tái tạo (Recycled Claim Standard - RCS 2.0) và NPL hữu cơ (Organic Content Standard - OCS 2.0).

- Giảm rác thải – quan trọng nhất là rác thải nguy hại và rác thải khó phân hủy: Tối thiểu hoá triệt để sử dụng nhựa (plastic), bao gồm cả tái sử dụng trong quy trình sản xuất vải sợi nhân tạo.

Scavi sẽ tổ chức, mỗi năm một lần, cuộc họp Hub Club quốc tế giữa Scavi với các đối tác trong ngành nghề: Khách hàng/Thương hiệu, Chủ hàng, và các tổ chức giáo dục, xã hội và công quyền để đánh giá việc thực hiện các mục tiêu và cập nhật tiến bộ kế hoạch hành động triển khai mô hình “4.0 – HUB CLUB - 3P” tại một trong các địa điểm của Tập đoàn ở Âu Châu hoặc Á Châu.

Nguồn: Vietnam Business Forum