THÁI NGUYÊN

Giao thông đi trước, tạo đột phá phát triển kinh tế xã hội

15:56:07 | 30/11/2020

Phát huy truyền thống “Đi trước, mở đường”, ngành Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều đổi mới, phát triển đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm góp phần làm cho diện mạo của tỉnh ngày một khang trang. Xung quanh vấn đề trên, Phóng viên Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Vịnh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thái Nguyên. Duy Anh thực hiện.

Ông đánh giá như thế nào về sự phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh Thái Nguyên trong giai đoạn 2016 – 2020?

Những năm qua, ngành GTVT Thái Nguyên đã tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, các công trình trọng điểm cùng các tuyến đường được xây dựng với chất lượng cao và đưa vào khai thác, phát huy tối đa hiệu quả kinh tế - xã hội. Năng lực vận tải được nâng cao với sự ra đời của nhiều loại hình vận tải, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao lưu, trao đổi hàng hóa của người dân.

Với sứ mệnh “đi trước mở đường” để phát triển kinh tế - xã hội. Sau nhiều năm được đầu tư theo hướng làm “khâu đột phá” để thu hút đầu tư, ngành Giao thông đã và đang phát triển theo đúng xứ mệnh của mình. Công tác quản lý nhà nước chuyên ngành GTVT thời gian qua tiếp tục được tăng cường; việc phối hợp với các Sở, ngành và các địa phương trong công tác quản lý nhà nước chuyên ngành GTVT, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo giao thông, bảo đảm trật tự ATGT được phát huy ngày càng chặt chẽ và hiệu quả.

Hạ tầng giao thông đã được quan tâm đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại để phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội: Tính đến nay hệ thống đường bộ toàn tỉnh đạt gần 5.000 km, trong đó: Đường cao tốc 39Km, Quốc lộ: 284 km, đường tỉnh: 374 km, đường đô thị: 159 km, đường huyện 742 km và đường xã trên 3.200 km. 100% các tuyến Quốc lộ và Cao tốc đã được thảm BTN với chất lượng phục vụ tốt. Trên 95% chiều dài các tuyến đường tỉnh được nhựa hóa, mở rộng mặt đường từ 3,5m lên 5 – 5,5m. Công tác quản lý vận tải và phương tiện cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu vận tải hành khách, hiện nay trên địa bàn tỉnh có gần 400 xe ô tô vận tải khách của 20 doanh nghiệp với trên 220 luồng tuyến đi ngoại tỉnh và nội tỉnh; Trên 2.000 xe taxi và 10 tuyến xe buýt với 148 đầu xe do 6 doanh nghiệp khai thác.

Công tác đăng kiểm phương tiện xe cơ giới và Công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe được ngành thực hiện tốt với 6 trung tâm và 12 dây chuyền kiểm định hoạt động. Trên địa bàn tỉnh hiện nay có 08 cơ sở đào tạo lái xe, 03 Trung tâm sát hạch lái xe ôtô, 04 Trung tâm sát hạch lái xe môtô được đầu tư trang bị cơ sở vật chất và trang thiết bị, công nghệ hiện đại.

Trong giai đoạn tiếp theo ngành Giao thông vận tải Thái Nguyên sẽ tập trung vào những mục tiêu, giải pháp nào, thưa ông?

Hiện nay ngành GTVT đang từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh theo Quy hoạch GTVT đã được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt tại Quyết định 1107/QĐ-UBND ngày 31/5/2012. Trong thời gian tới Quy hoạch phát triển giao thông sẽ được tích hợp trong Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó một số điểm nhấn và đột phá về giao thông trong giai đoạn tiếp theo gồm:

Bổ sung quy hoạch các tuyến giao thông đối ngoại, giúp kết nối hoàn chỉnh Thái Nguyên với tỉnh trong khu vực, tăng tính “liên kết vùng”: Bổ sung tuyến Quốc lộ 23 trong giai đoạn 2021-2030. Tuyến có tổng chiều dài 121,22km; điểm đầu tuyến nối với đường QL.2 tại Km17+800 thuộc địa phận xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc; điểm cuối tuyến giao đường QL.2C tại Km91+550 tỉnh Tuyên Quang. Tuyến QL.23 sau khi hình thành sẽ kết nối QL2 với QL.37, QL.2C và đi qua 3 tỉnh: Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Tuyên Quang. Bổ sung tuyến Quốc Lộ 3D nối Bắc Kạn - Thái Nguyên, trong giai đoạn 2021-2030. Tuyến có tổng chiều dài 100,1 Km; điểm đầu tuyến nối với QL.3 tại Km116+700 thuộc địa phận tỉnh Bắc Kạn; Tuyến Cao tốc Thái Nguyên - Tuyên Quang Kết nối 2 cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên và Phú Thọ - Tuyên Quang trong giai đoạn 2030-2050.

Ngành cũng tập trung xây dựng các dự án trọng điểm thuộc danh mục đầu tư công ngành GTVT giai đoạn 2021-2025 đáp ứng yêu cầu phát triển và kết nối liên khu vực; đầu tư hệ thống phương tiện hiện đại và các bến bãi, nhà chờ để phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt kết nối toàn Thái Nguyên và liên kết các tỉnh lân cận, phát triển hệ thống giao thông thông minh,... Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp về chính sách, cải cách thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu phát triển ngành GTVT trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum