QUẢNG NGÃI

Tập trung xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, có sức lan tỏa

10:53:53 | 15/6/2021

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIX (nhiệm kỳ 2015-2020), Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TU về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016-2020. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết, hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư phát triển tương đối đồng bộ, hiện đại, đáp ứng hiệu quả nhu cầu đi lại của nhân dân và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư của tỉnh nhà.

Hiện nay các tuyến đường trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi về cơ bản đã đảm bảo kết nối giữa tỉnh nhà với các tỉnh, thành trong khu vực; kết nối trung tâm của tỉnh tới trung tâm các huyện, khu kinh tế và các khu công nghiệp (KCN), trung tâm huyện đến các trung tâm xã và thôn xóm. Toàn tỉnh đã nhựa hóa, bê tông hóa 3.174/3.618 km, đạt 87,7%, trong đó: đường tỉnh thực hiện 419/419 km, đạt 100%; đường huyện thực hiện 1.131/1.351 km, đạt 83,7%; đường đô thị thực hiện 279/290 km, đạt 96,3%; đường xã thực hiện 1.345/1.558 km, đạt 86,3% (vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra)

Một số công trình tiêu biểu trong giai đoạn này đã hoàn thành đưa vào khai thác phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh, tạo điều kiện giao thương thuận tiện, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh như: đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; nâng cấp, mở rộng QL 24 (đoạn Phổ Phong - thị trấn Ba Tơ); đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh (giai đoạn 1); đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn các huyện vùng Tây tỉnh Quảng Ngãi; nâng cấp, mở rộng QL 1;… Đã hoàn thành đưa vào sử dụng Bến xe mới Quảng Ngãi; hạ tầng và các dịch vụ trên bờ phục vụ hoạt động cảng Sa Kỳ, cảng Bến Đình; 6 tàu vận tải hành khách phục vụ nhu cầu đi lại và du lịch tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn; 13 phương tiện vận tải thủy cho tuyến Đảo Lớn - Đảo Bé.

Ông Nguyễn Phong - Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, trong nhiệm kỳ qua, Sở đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh và Tỉnh ủy thống nhất quyết định đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn như: đường Trị Bình - Cảng Dung Quất; đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh (giai đoạn I); hai tuyến đường dọc theo bờ sông Trà Khúc từ QL1 xuống nối với đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn I (đường Hoàng Sa, Trường Sa); cầu Cổ Lũy nằm trên tuyến Dung Quất - Sa Huỳnh kết nối đôi bờ sông Trà Khúc, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông nối liền hai bên bờ sông Trà đi qua cửa Đại; cầu Thạch Bích kết nối trung tâm TP.Quảng Ngãi với phường Trương Quang Trọng. Đây đều là những công trình giao thông trọng điểm có sức lan tỏa, góp phần tạo điểm nhấn về kết cấu hạ tầng giao thông cũng như tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng KT-XH tỉnh nhà, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân trong tỉnh.

Phát huy kết quả đạt được, trong giai đoạn 2020-2025, Sở GTVT tiếp tục tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh đưa vào xây dựng các công trình giao thông trọng điểm như: đường và cầu Trà Khúc 3 nối từ huyện Tư Nghĩa đến trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh (giai đoạn sau năm 2025 -2030 thì sẽ kéo dài tuyến vào phía Nam đến huyện Mộ Đức và Đức Phổ, kéo dài tuyến ra phía Bắc giáp đường QL 24C); đường nối từ đường Hoàng Sa (tại nút giao đập dâng sông Trà Khúc) đến đường Dốc Sỏi đi cảng Dung Quất (phía Nam đập dâng giáp đường Trường Sa kéo dài tuyến đến giáp nút giao QL 1A với đường nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại xã Nghĩa Thương- huyện Tư Nghĩa); đường nối từ cầu Thạch Bích đến KCN VSIP, KCN Tịnh Phong và đến QL 24C giáp thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn; tuyến đường từ nút giao QL 1A đến đường nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh… "Trong nhiệm kỳ 2020-2025, việc xây dựng hoàn thiện các tuyến đường này sẽ tạo động lực lớn cho sự kết nối giao thông thuận tiện, khai thác tiềm năng đất đai dọc theo hai bên tuyến phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa của tỉnh" - ông Phong nhấn mạnh.

Nguồn: Vietnam Business Forum