THÁI NGUYÊN

VietinBank Bắc Kạn: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tạo nền tảng phát triển bền vững

09:36:59 | 21/12/2021

Là một trong những “cánh chim đầu đàn” trong hệ thống ngân hàng thương mại đóng chân trên địa bàn một tỉnh khó khăn như Bắc Kạn, trong những năm qua cùng với hoạt động kinh doanh hiệu quả, VietinBank Bắc Kạn còn là đơn vị có bề dày truyền thống trong công tác từ thiện, an sinh xã hội (ASXH). Truyền thống tốt đẹp ấy vun đắp cho niềm tin, những giá trị cốt lõi xuyên suốt trong thực hiện Văn hóa doanh nghiệp của toàn hệ thống VietinBank Việt Nam. Bà Dương Hương Duyên - Giám đốc VietinBank Bắc Kạn đã có cuộc trò chuyện với Vietnam Business Forum. Duy Bình thực hiện.

Bà có thể cho biết một số kết quả hoạt động nổi bật của VietinBank Bắc Kạn trong 9 tháng đầu năm 2021?

Tính đến hết tháng 10/2021, quy mô hoạt động kinh doanh của VietinBank Bắc Kạn tăng trưởng về lượng và chuyển dịch tích cực về chất, các chỉ tiêu cơ bản đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Dư nợ cho vay bình quân nền kinh tế tại Chi nhánh đến ngày 31/10/2021 đạt 103% kế hoạch năm, tăng trưởng 11% so với cùng kỳ năm 2020; nguồn vốn huy động bình quân 31/10/2021 hoàn thành 93%, Casa đạt 100% kế hoạch VietinBank giao; lợi nhuận tăng trưởng ổn định.

VietinBank Bắc Kạn luôn chú trọng đảm bảo tốt chất lượng nợ, đẩy mạnh công tác thu nợ ngoại bảng không để phát sinh nợ xấu; phát triển bền vững, nâng cao chất lượng tín dụng; tỷ lệ nợ xấu cuối năm 2020 ở mức thấp 0,27% và tỷ lệ này ở thời điểm 31/10/2021 giảm còn 0,2%. VietinBank Bắc Kạn hiện có 1 trụ sở chính và 2 Phòng giao dịch tại Ba Bể, huyện Chợ Đồn. Trong thời gian tới, Chi nhánh sẽ tiếp tục tăng trưởng quy mô, mạng lưới mở rộng phục vụ người dân và các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

Với định hướng phát triển bám sát các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, VietinBank Bắc Kạn đã cung cấp các dịch vụ tài chính ưu việt nào để phục vụ các cá nhân, tổ chức, thưa bà? Đặc biệt, Chi nhánh đã có những hỗ trợ tích cực như thế nào cho cộng đồng DN tỉnh?

Ngay từ trước khi dịch bệnh bùng phát, diễn biến phức tạp, VietinBank đã liên tục nâng cấp, hoàn thiện, gia tăng tiện ích và tăng cường các giải pháp ngân hàng trên kênh điện tử để cung cấp một cách nhanh chóng, thuận tiện, đa tiện ích và bảo đảm an toàn, bảo mật cho các khách hàng, tăng mức độ tiếp cận và bao phủ về dịch vụ tài chính ngân hàng cho người dân, DN. Ngoài ra, VietinBank là ngân hàng tiên phong cải cách mạnh các quy trình, thủ tục, hồ sơ trên cơ sở chuyển đổi số mạnh mẽ; cung cấp các giải pháp thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia với mục tiêu cung cấp đa dạng các dịch vụ công không dùng tiền mặt cho người dân, giảm thời gian, chi phí và hỗ trợ người dân, DN thực hiện các thủ tục hành chính thuận tiện, nhanh chóng: thanh toán bằng mã QR, thanh toán qua POS; dịch vụ ngân hàng đối với khách hàng cá nhân qua ứng dụng VietinBank iPay nhận diện khách hàng giao dịch bằng hệ thống sinh trắc học, rút tiền bằng mã QR không cần thẻ vật lý, dịch vụ ngân hàng đối với các DN VietinBank eFAST, mua bán ngoại tệ với phần mềm Vision FX,...


Hoạt động kinh doanh của VietinBank Bắc Kạn tăng trưởng tích cực, hỗ trợ tối đa người dân và doanh nghiệp phát triển kinh tế

Với vai trò là ngân hàng trụ cột, chủ lực trong hệ thống ngân hàng và cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế tỉnh Bắc Kạn, VietinBank Bắc Kạn luôn chủ động bám sát những chủ trương phát triển kinh tế của tỉnh. Qua đó, Chi nhánh luôn coi thị trường các DN nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh là một thị trường tín dụng tiềm năng.

Luôn chủ động bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và VietinBank, VietinBank Bắc Kạn nghiêm túc triển khai kịp thời các Nghị quyết, các văn bản chỉ đạo, hỗ trợ hiệu quả khách hàng; rà soát danh mục khách hàng, thực hiện cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho một số khách hàng DN bị ảnh hưởng vì dịch bệnh Covid-19; hỗ trợ các DN tập trung phục hồi kinh doanh, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế, tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay và luôn duy trì mặt bằng lãi suất cho vay trong nhóm thấp nhất thị trường, hỗ trợ DN, người dân trên địa bàn tiếp cận nguồn vốn tín dụng với chi phí hợp lý nhất.

Nhiều năm qua, VietinBank Bắc Kạn luôn phối hợp cùng chính quyền và NHNN tỉnh triển khai các chương trình thúc đẩy kinh tế - xã hội như: Chương trình kết nối Ngân hàng - DN; Chương trình bình ổn giá; Chương trình dành cho 5 lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ... Qua đó đưa nguồn tín dụng của VietinBank trở thành động lực phát triển kinh tế địa phương.

VietinBank cũng triển khai các gói tín dụng với mục đích tạo nguồn vốn dồi dào với chi phí hợp lý giúp DN, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh phát triển và đặc biệt là cùng đồng hành với các DN chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. VietinBank Bắc Kạn còn tận dụng linh hoạt các nguồn vốn ưu đãi để có chính sách ưu tiên đối với các ngành nghề đặc thù, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng DN, HTX, hộ kinh doanh tại địa phương. VietinBank đã phát triển các chương trình và gói sản phẩm, dịch vụ toàn diện hướng tới các ngành như: Chương trình cho vay ưu đãi nông nghiệp nông thôn, Chương trình ưu đãi đối với khách hàng DN vừa và nhỏ Ngành Thương mại phân phối; chương trình vay ưu đãi, lãi tri ân đối với các hộ kinh doanh, HTX, cá nhân…

Xây dựng Văn hóa VietinBank tới toàn thể cán bộ nhân viên và người lao động tạo bản sắc riêng của VietinBank nói chung và VietinBank Bắc Kạn nói riêng. Vậy vấn đề xây dựng và phát triển bản sắc văn hóa VietinBank Bắc Kạn đã được đơn vị chú trọng như thế nào?

VietinBank là ngân hàng thương mại quốc gia, đóng vai trò trụ cột và chủ lực của nền kinh tế, đồng hành phục vụ cho sự phát triển của đất nước, với sứ mệnh mang lại giá trị tối ưu cho khách hàng, cổ đông và người lao động. Xây dựng và triển khai chiến lược gắn với củng cố văn hóa DN mang bản sắc riêng của VietinBank sẽ trở thành nền tảng, sức mạnh cốt lõi để phát triển VietinBank mạnh mẽ, bền vững và thực hiện thành công chiến lược đề ra. 5 giá trị cốt lõi của Ngân hàng là: “Khách hàng là trung tâm”; “Đổi mới sáng tạo”, “Chính trực”, “Tôn trọng” và “Trách nhiệm”, gắn với triển khai thực hiện đồng bộ Chương trình “6 hóa”: Tiêu chuẩn hóa, Đơn giản hóa, Tối ưu hóa, Tự động hóa (Chuyển đổi số mạnh mẽ), Cá nhân hóa trách nhiệm và Hợp tác hóa.

Những giá trị cốt lõi này đã và đang được truyền tải vào tư tưởng, thái độ và trở thành kim chỉ nam cho mọi hành động, xuyên suốt của các cấp, các bộ phận và từng cán bộ, trở thành năng lực cốt lõi của mỗi cán bộ nhân viên và đại diện cho các giá trị văn hóa tiêu biểu của VietinBank.

Trên tinh thần đó, VietinBank Bắc Kạn cũng quán triệt, xây dựng và lan tỏa văn hóa DN VietinBank tại chính Chi nhánh. Ban lãnh đạo Chi nhánh luôn xác định từ đội ngũ giám đốc, các lãnh đạo phòng, ban trước tiên phải là những hình mẫu, tiên phong và truyền cảm hứng cho đội ngũ cán bộ bằng tư duy, thái độ và hành động tích cực vì mục tiêu chung của VietinBank, để VietinBank Bắc Kạn trở thành điểm đến tin cậy của khách hàng, là môi trường DN lành mạnh, bền vững cho người lao động.

Chi nhánh đã tổ chức và tham gia nhiều hội thảo giao lưu, chia sẻ, lắng nghe giữa Khách hàng - Ngân hàng, thường xuyên tổ chức các buổi học tập nhằm nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ cán bộ, nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng, tổ chức các buổi học tập lồng ghép với các buổi Team Building, ngoại khóa, tổ chức gặp mặt gia đình hàng năm, phát huy tinh thần đoàn kết giữa Cán bộ - Ngân hàng - Gia đình xây dựng văn hóa - Lãnh đạo nêu gương. Đặc biệt, tinh thần đoàn kết nội bộ, đạo đức nghề nghiệp luôn được coi trọng để giữ vững và phát triển uy tín VietinBank tại địa phương.

Bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, VietinBank Bắc Kạn luôn được xem là điểm sáng trong việc thực hiện công tác ASXH tại địa phương. Từ khi thành lập đến nay VietinBank và VietinBank Bắc Kạn đã thực hiện nhiều đợt ủng hộ bằng tiền và hiện vật cho các chương trình y tế, giáo dục, xóa đói giảm nghèo của địa phương, phát huy tinh thần tương thân, tương ái của VietinBank về trách nhiệm với cộng đồng. Năm 2021, VietinBank tiếp tục làm tốt công tác ASXH như: trao quà Tết Nguyên đán cho người nghèo trên địa bàn Thành phố Bắc Kạn ước tính giá trị 110 triệu đồng, tài trợ 2,5 tỷ đồng xây dựng trường Mầm non xã Cao Thượng huyện Ba Bể, tài trợ 1 xe cứu thương cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn số tiền 1,15 tỷ đồng, 130 bộ quần áo đặc chủng phòng chống dịch cho y bác sĩ đi tham gia đoàn hỗ trợ miền Nam góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Việc làm tình nghĩa này của VietinBank Bắc Kạn đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân địa phương.

Bà nhận định như thế nào về môi trường đầu tư của tỉnh Bắc Kạn và một số đề xuất từ phía đơn vị?

Những năm gần đây, tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều nỗ lực vượt bậc, có nhiều giải pháp tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư (XTĐT), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút được nhiều dự án đầu tư. Tuy nhiên, công tác thu hút đầu tư tỉnh vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; công tác XTĐT chưa thực sự hiệu quả, số lượng dự án còn thấp, khi triển khai đưa vào hoat động chưa chất lượng.

Để tăng sức hấp dẫn của môi trường đầu tư, đơn vị có một số đề xuất như sau:    

Tập trung định hướng ưu tiên thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước đối với các dự án phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Bắc Kạn, phù hợp với quy hoạch phát triển bền vững.

Tăng cường công tác XTĐT, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, nhất là các lĩnh vực có lợi thế như nông - lâm nghiệp và du lịch; tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo, triển lãm nông - lâm nghiệp và văn hóa du lịch. Đặc biệt, cần ưu tiên tiếp xúc với những đối tác, nhà đầu tư có năng lực tài chính thực sự, tập đoàn kinh tế lớn nhằm tăng cường thu hút nguồn vốn đầu tư, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về số lượng, chất lượng, hiệu quả đầu tư.

Tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh gắn với cải cách hành chính; đẩy mạnh hiện đại hóa nền hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin. Đẩy mạnh cải cách thể chế, rà soát sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, xây dựng mới các cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, phát triển các loại thị trường như thị trường hàng hóa, thị trường lao động, tài chính.

Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ dự án; hồ sơ thủ tục; kiên quyết thu hồi, chấm dứt hoạt động các dự án không hiệu quả, các dự án vi phạm quy định của Luật Đầu tư và các quy định liên quan khác, quan tâm các dự án xây dựng cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, các dự án bất động sản thương mại, cụm công nghiệp, đẩy mạnh phát triển kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khác tiếp cận và đầu tư.

Trân trọng cảm ơn bà!

Nguồn: Vietnam Business Forum