LÀO CAI

Công ty cổ phần chè Liên Sơn: Điểm sáng sau cổ phần hóa

15:36:35 | 4/6/2010

Tiền thân là Nông trường quốc doanh Liên Sơn, được thành lập từ tháng 3/1970. Từ hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, cùng với những đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Yên Bái, Công ty Cổ phần chè Liên Sơn đã trở thành một trong những điểm sáng của tỉnh về sự chuyển đổi thành công từ mô hình nông trường sang công ty cổ phần.

Sức bật sau cổ phần hóa

Chuyển đổi sang Công ty cổ phần từ đầu năm 2000, đã mở ra một giai đoạn phát triển mới của Công ty cổ phần chè Liên Sơn. Vẫn trên đồng đất ấy với những thân chè vượt nắng, vượt gió mà lên xanh nhưng giá trị từ những búp chè đã đổi khác. Chè Liên Sơn không chỉ tạo chỗ đứng trên thị trường trong nước và còn chiếm lĩnh thị trường quốc tế. Sự vươn mình của Liên Sơn được khởi nguồn từ những thay đổi trong cách nghĩ, cách làm. Thoát khỏi tư tưởng bao cấp, trong chờ, ỷ lại, giờ đây đội ngũ quản lý năng động hơn, người lao động tự chủ hơn trong công việc.

Trước khi cổ phần hóa, sản lượng chè búp tươi khoảng 1.200 tấn, doanh thu đạt 3,5 tỷ đồng. Sau gần 10 năm cổ phần hoá, (năm 2008) sản lượng nguyên liệu chè búp tươi của công ty đạt 3.350 tấn, sản phẩm xuất khẩu đạt 1.350 tấn, doanh thu đạt 26,3 tỷ đồng, nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng và đem lại thu nhập bình quân công nhân 1,5 triệu đồng/người/tháng. Công ty quản lý 246 ha chè kinh doanh với 5 đội sản xuất, ngoài ra còn tổ chức đầu tư, cung ứng giống vốn, vật tư kỹ thuật để thu mua chè búp tươi của các xã vùng lân cận. Sự đổi thay của Công ty cổ phần chè Liên Sơn còn được thể hiện từ nỗ lực đầu tư, đổi mới công nghệ. Hiện nay, Công ty có nhà máy chế biến chè đen theo công nghệ Orthodook công suất 30 tấn nguyên liệu/ngày và một xưởng chế biến chè xanh công suất 8 tấn/ngày.

Sau gần 10 năm chuyển đổi theo mô hình quản lý mới, Công ty Cổ phần chè Liên Sơn đã khẳng định được chính mình với những hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh. Đời sống cán bộ công nhân lao động cũng như các hộ làm chè được thay đổi. Người trồng chè giờ cuộc sống đã khấm khá hơn, đã có nhà kiên cố, mua sắm các đồ dùng đắt tiền. Đó chính là nguồn động lực để mỗi công nhân càng gắn bó với công ty như ngôi nhà thứ 2 của mình.

Hướng tới sự phát triển bền vững

Nói về chiến lược kinh doanh chè bền vững hiện nay, ông Phan Văn An - Giám đốc Công ty cho rằng: "Doanh nghiệp cần có sự liên kết chặt chẽ với nhà nông, nhanh nhạy nắm bắt tìm ra thị trường tốt, đầu tư công nghệ tốt sẽ có giá bán tốt, đó chính là bí quyết của sự thành công".

Đầu tiên phải kể tới những nỗ lực nhằm liên kết chặt chẽ để ổn định vùng nguyên liệu. Công ty đã thiết lập mối liên kết chặt chẽ giữa Đảng bộ Công ty với Đảng bộ thị trấn Nông trường Liên Sơn và chính quyền, nhân dân các xã vùng lân cận trong tổ chức thu mua nguyên liệu chè tuyết Shan phục vụ cho chế biến các loại chè đặc sản. Công ty còn xây dựng phương án liên kết với các xã, thị trấn trong vùng nguyên liệu, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với 638 hộ làm chè trong và ngoài địa bàn theo Quyết định 80/CP của Chính phủ, trong đó có 201 hộ nhận khoán vườn chè theo Nghị định 01/CP của Chính phủ.

Đồng thời, Công ty thực hiện cơ chế cung ứng vật tư, phân bón, thuốc trừ sâu, hướng dẫn kỹ thuật thâm canh, thu hái cho nông dân. Công ty thực hiện giao khoán lâu dài cho các hộ chủ động thâm canh chăm sóc tốt vườn chè, đồng thời liên kết chặt chẽ với các xã, thị trấn trên địa bàn, thực hiện tổ chức thu mua hàng hóa nông sản thông qua hợp đồng. Nhờ đó, vùng nguyên liệu của công ty đã ổn định diện tích 500 ha. Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt về nguyên liệu, Công ty vẫn đảm bảm hoạt động cho nhà máy.

Trong công nghiệp, công ty đã đầu tư trên 4 tỷ đồng vào dây truyền công nghệ chế biến, mở rộng nhà xưởng, lắp đặt thêm máy sấy, thay thế máy héo sang héo hộc, lắp máy sàng, máy hút râu sơ, sàng phân loại, mở rộng thêm xưởng chế biến chè xanh. Tổ chức cho công nhân được theo học chương trình kỹ thuật công nghệ chế biến 3 năm tại Trường Cao đẳng công nghệ thực phẩm Việt Trì. Chỉ đạo thực hiện nghiêm chỉnh quy trình công nghệ chế biến để đạt đồng đều về chất lượng nên đã nâng chất lượng mặt hàng tốt từ 30% trước cổ phẩn lên 60% hiện nay. Đặc biệt, Công ty đã đưa vào thực hiện hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2000 và chương trình an toàn thực phẩm HACCP - Code 2003.

Trong xu thế hội nhập để tạo sự phát triển bền vững, công ty đã từng bước xây dựng những mục tiêu và chiến lược phát triển con người song song với phát triển vùng nguyên liệu bền vững, gắn nhà máy với vùng nguyên liệu, từng bước chuẩn bị cơ sở vật chất không ngừng nâng cấp, cải tiến máy móc thiết bị công nghệ, quản lý tốt quy trình kỹ thuật… tiến tới sản xuất chè an toàn theo chu trình VIETGAP. Bên cạnh đó, công ty quan tâm đặc biệt đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, từng bước triển khai các điều kiện để tiến tới sản xuất chè an toàn. Đó chính là những nền tảng để Công ty Cổ phần chè Liên Sơn vươn lên một tầm cao mới.

Trọng Nhân