HỒ CHÍ MINH

Saigontourist – Cánh chim đầu đàn trong ngành du lịch

01:21:38 | 5/5/2011

Trong nhiều năm trở lại đây thương hiệu du lịch Saigontourist đã trở nên thân thuộc với du khách trong và ngoài nước, tạo ấn tượng mạnh mẽ với những sản phẩm du lịch phong phú, chất lượng dịch vụ vượt trội, đem lại nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách sau mỗi hành trình.

Saigontourist tổ chức đón khách du lịch

3 tháng đầu năm 2011, dù gặp nhiều khó khăn nhưng lượng khách thuê phòng trên toàn hệ thống Saigontourist vẫn đạt tới 90 - 95%, doanh thu quí I tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Hùng Việt – Phó Tổng giám đốc, về những nỗ lực không ngừng của Saigontourist trong hành trình khẳng định thương hiệu và chất lượng hàng đầu trong ngành du lịch Việt Nam.

Xin ông điểm lại đôi nét về những thành tựu nổi bật Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - Saigontourist đã đạt được trong thời gian qua?

Khởi đầu từ một doanh nghiệp với 236 CBCNV, quản lý một số cơ sở nhỏ, lượng khách và tổng doanh thu hằng năm còn hạn chế…, đến nay Saigontourist đã trở thành một đơn vị mạnh ngành du lịch Việt Nam, quản lý trên 100 doanh nghiệp du lịch, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng…với đội ngũ CBCNV trên 17.000 người. Hàng năm Saigontourist đón tiếp và phục vụ trên 2 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt 10.000 tỉ đồng, đóng góp vào ngân sách trên 1.000 tỉ đồng. Trong quan hệ hợp tác quốc tế, chúng tôi hợp tác với khoảng 300 đối tác tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Không chỉ góp phần gia tăng lượng khách quốc tế đến với Việt Nam, Saigontourist còn là doanh nghiệp có đóng góp tích cực vào những sự kiện quan trọng của Việt Nam và Tp.Hồ Chí Minh như: Phối hợp tổ chức thành công SEA Games lần thứ 22, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương APEC lần thứ 14, Hội nghị AJBM lần thứ 35, Asia Indoor Games III…. Đặc biệt, Saigontourist đã đề xuất và triển khai tổ chức sự kiện Lễ hội Hoa Tết Nguyên đán từ năm 2004 đến nay, góp phần xây dựng thành công lễ hội văn hóa định kỳ hết sức đặc sắc của Tp.Hồ Chí Minh mỗi dịp tết đến xuân về.

Thành tựu lớn nhất của Saigontourist trong suốt 36 năm qua là đã xây dựng, phát triển thương hiệu Saigontourist ngày càng lớn mạnh và bền vững cả về chất lẫn lượng; qua đó gia tăng thêm niềm tin yêu của khách hàng trong và ngoài nước dành cho Saigontourist, đồng thời tạo sự tin tưởng tuyệt đối nơi các đối tác, các cấp lãnh đạo TW cũng như địa phương. Chúng tôi rất lấy làm vinh dự khi góp phần không nhỏ vào công cuộc phát triển, mạnh mẽ vươn lên tầm cao của ngành du lịch Việt Nam trong những năm gần đây.

Dành nhiều tâm huyết và sự đầu tư cho công tác kinh doanh, Saigontourist cũng quan tâm đặc biệt đến các hoạt động an sinh xã hội, xem đây như lời tri ân sâu sắc gửi đến cộng đồng đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt chặng đường vừa qua. Thông qua chương trình “Saigontourist vì cộng đồng”, hàng năm chúng tôi trích trên 8 tỷ đồng tham gia vào các hoạt động xã hội, từ thiện, hướng đến mục tiêu xây dựng một cộng đồng ấm no và hạnh phúc.

Là thành viên chính thức của các tổ chức du lịch thế giới như PATA, ASTA, JATA, USTOA, đồng thời với mối quan hệ hợp tác với hàng trăm công ty dịch vụ lữ hành quốc tế của 30 quốc gia. Vậy ông có thể cho biết đâu là những điểm vượt trội của Saigontourist so với các công ty du lịch khác?

Thành công của Saigontourist trong giai đoạn vừa qua là sụ cộng hưởng của nhiều yếu tố, song trên hết vẫn dựa vào những tìm tòi, sáng tạo, thể hiện qua các chiến lược dài hạn, chiến thuật hợp lý và đội ngũ nguồn nhân lực giỏi nghiệp vụ, ngoại ngữ, tận tâm với công việc. Những thách thức đã vượt qua, các thành quả đã đạt được cùng chuỗi giá trị mang lại cho cộng đồng xã hội, cho chính người lao động luôn thể hiện tầm nhìn chiến lược, niềm tin, sức mạnh gắn kết của tập thể CBCNV trong toàn hệ thống. Đây chính là sự khác biệt lớn nhất, đồng thời cũng là lợi thế vượt trội của thương hiệu Saigontourist so với các doanh nghiệp du lịch khác.

Ông Trần Hùng Việt – Phó Tổng giám đốc đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Để đảm bảo mục tiêu mà Doanh nghiệp đã đề ra trong năm nay cũng như bình ổn giá cho các dịch vụ, Saigontourist đã có những kế hoạch cụ thể cũng như những định hướng phát triển nào, thưa ông?

Trước hết, chúng tôi sẽ rà soát lại và cắt giảm các khoản chi tiêu không hợp lý trong nhiều năm qua để tiết kiệm chi phí. Hiện nay, giá cả các mặt hàng đều tăng cao nên công ty sẽ cố gắng bình ổn giá dưới hình thức tiết kiệm chi phí tiêu dùng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng phục vụ khách hàng tốt nhất, “lấy khách hàng làm trọng, chất lượng đặt lên hàng đầu”.

Bên cạnh đó, công ty cũng ra sức đào tạo một đội ngũ CBCNV ưu tú, giỏi chuyên môn – vững nghiệp vụ nhằm phục vụ khách hàng tận tâm và hiệu quả. Trong 20 năm qua, Saigontourist đã đào tạo được 40.000 sinh viên chuyên ngành du lịch và khách sạn, nhà hàng; góp phần cung ứng hiệu quả nguồn nhân lực cho ngành du lịch Việt. Song song với việc đào tạo chuyên môn cho CBCNV thì vấn đề ổn định tư tưởng, chăm lo đời sống nhân viên cũng là mối quan tâm hàng đầu và là điểm trọng yếu trong định hướng phát triển của công ty.

Ngoài ra Saigontourist cũng là một đơn vị luôn đi đầu trong công tác đầu tư nâng cao chất lượng phục vụ; phát triển nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, thiết kế thêm các tour, tuyến du lịch mới hấp dẫn du khách trong và ngoài nước với mức giá hợp lý nhất. Quan trọng hơn, chúng tôi cũng sẽ tăng cường đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng du lịch theo hướng hiện đại, đồng bộ đạt chuẩn quốc tế…

Theo ông, ngành du lịch Việt Nam muốn phát triển bền vững cần phải có những chiến lược như thế nào để tạo ra các tour du lịch thu hút khách nước ngoài, đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế?

Du lịch Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế với nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, giàu có về các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, đặc biệt con người rất hiền hòa hiếu khách. Theo tôi, để phát huy triệt để những thế mạnh đặc thù này, đồng thời gia tăng lợi thế cạnh tranh của các sản phẩm du lịch Việt Nam, hiện nay và trong thời gian tới Việt Nam cần phải tập trung khai thác hiệu quả loại hình du lịch biển bởi đây là một trong những thế mạnh không phải quốc gia nào cũng có được. Bên cạnh đó, cần phát triển đồng bộ các dòng sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch kết hợp thể thao, MICE, mua sắm, khai thác lợi thế đường sông… Đối với những sản phẩm du lịch dịch vụ khác, cần nâng cao chất lượng, gia tăng các dịch vụ cộng thêm dành cho khách hàng. Tất nhiên đi kèm với việc định hình, phát triển lợi thế sản phẩm - dịch vụ thì cũng cần chú trọng đến công tác xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và tăng cường công tác quảng bá tiếp thị theo hướng chuyên nghiệp.

Đến với Hội nghị thường niên ADB lần thứ 44 tại Việt Nam, ông có thông điệp nào gửi tới các đối tác cũng như các nhà đầu tư, nhà quản lý du lịch trên thế giới?

Chúng tôi muốn chia sẻ với các đối tác rằng Tp. Hồ Chí Minh nói riêng và đất nước Việt Nam đã, đang và sẽ là lựa chọn hàng đầu dành cho những nhà đầu tư có tầm nhìn chiến lược. Trong đó Tp.Hồ Chí minh - trung tâm kinh tế, tài chính, du lịch, dịch vụ của cả nước, không những là cửa ngõ quan trọng của Việt Nam mà còn là cửa ngõ đi vào thị trường ASEAN. Việc hợp tác đầu tư vào thị trường du lịch Việt Nam giữa doanh nghiệp các nước với doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có Saigontourist sẽ góp phần quan trọng tạo lập những giá trị mới mang tính bền vững và hiệu quả cho các bên.

Xin cảm ơn ông!

Anh Đào

Sự kiện sắp tới

Mời tham gia Hội chợ Thương mại Indonesia 2022

19/10 – 19/12/2022

Hội nghị Triển lãm Indonesia (ICE), thành phố BSD