Để tìm hiểu về lộ trình phát triển của hệ thống ngân hàng sau khi Việt Nam gia nhập WTO cũng như kinh nghiệm của OCB trong bối cảnh hội nhập, Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trò chuyện với Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Phương Đông - ông Trịnh Văn Tuấn.
Sau khi gia nhập WTO, thị phần của các ngân hàng TMCP Việt Nam đang đứng trước khó khăn gì, thưa ông?
Có thể nhận diện những khó khăn cho các ngân hàng TMCP Việt Nam sau khi Việt Nam gia nhập WTO một cách rõ ràng, đặc biệt là từ năm 2011 này. Chúng ta đều biết năm 2011 là năm mà các ngân hàng nước ngoài với tiềm lực tài chính mạnh, có kinh nghiệm quốc tế dày dạn đã được quyền bình đẳng trên mọi lĩnh vực với các ngân hàng trong nước. “Sân chơi” tài chính ngân hàng tại Việt Nam ngày càng trở nên đông đúc với hơn 100 doanh nghiệp kinh doanh trong ngành. Rõ ràng việc giữ thị phần và phát triển kinh doanh trong một môi trường cạnh tranh gay gắt ngày càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, các ngân hàng nước ngoài cũng còn cần một khoảng thời gian nhất định để mở rộng mạng lưới kinh doanh, thấu hiểu tâm lý tiêu dùng địa phương nhằm chiếm lĩnh niềm tin của khách hàng. Do vậy, giai đoạn này là giai đoạn mà các ngân hàng TMCP Việt Nam phải tăng tốc và nỗ lực hết mình để củng cố mọi nguồn lực, tăng trưởng tối đa, chuẩn bị cho một giai đoạn cạnh tranh mới.
Theo ông, ngân hàng Việt Nam muốn phát triển bền vững cần phải có những chiến lược như thế nào để tạo ra các sản phẩm đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế?
Để có thể tự tin trụ vững và phát triển trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với ngân hàng ngoại, theo tôi các ngân hàng Việt Nam cần thay đổi về tư duy quản trị ngân hàng hiện đại, đặc biệt quản trị rủi ro phải được đặt lên hàng đầu và theo chuẩn quốc tế là vấn đề then chốt để thành công. Chú trọng hiện đại hóa công nghệ là vấn đề bắt buộc. Bên cạnh đó xây dựng những sản phẩm - dịch vụ hiện đại nhưng phải phù hợp với nhu cầu, tâm lý và tập quán sinh hoạt của người Á Đông. Song song với việc phát triển kinh doanh, chúng ta cũng cần chú ý đến việc xây dựng thương hiệu trước hết là ngay tại “sân nhà”. Quan trọng hơn, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và ngành ngân hàng nói riêng nên tập hợp nhau lại thành các hiệp hội, tăng cường hợp tác lẫn nhau để có sức mạnh tổng lực.
Ông có thể cho biết đâu là điểm mạnh của OCB trong hệ thống các ngân hàng tại Việt Nam?
OCB là một trong những ngân hàng thương mại định hướng bán lẻ đầu tiên ở Việt Nam và cũng là một trong số ít những ngân hàng Việt Nam được các tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới tham gia với vai trò là đối tác chiến lược (như Ngân hàng PNP Paribas - Pháp – một trong 6 ngân hàng lớn nhất thế giới). Có thể nói chặng đường 15 năm qua, OCB tự hào đã vững vàng vượt qua nhiều giai đoạn khó khăn, khủng hoảng kinh tế, đảm bảo hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả và an toàn. Năm nay là mốc khởi đầu cho chiến lược phát triển 10 năm 2011-2020 và cũng là năm bản lề để chúng tôi hoàn thiện mọi nguồn lực đế sẵn sàng cho một “sân chơi” hội nhập. Tại OCB, chúng tôi có một chiến lược rõ ràng, những mục tiêu hết sức cụ thể, có cơ cấu tổ chức, áp dụng thể chế tiên tiến theo thông lệ quốc tế và đặc biệt là một môi trường làm việc chuyên nghiệp, tạo cơ hội tối đa cho nhân tài. Chúng tôi không ngừng đầu tư vào các hệ thống công nghệ thông tin hiện đại nhằm cung cấp những dịch vụ sản phẩm phù hợp với thị trường, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, qua đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh của OCB.
Trên cơ sở xác định rõ dịch vụ là một ngành kinh doanh “mềm”, chất lượng và sự khác biệt sẽ nằm trong chính con người cung ứng dịch vụ đó, chính vì vậy tại OCB, chúng tôi đang tập trung xây dựng những con người Phương Đông có đầy đủ những phẩm chất của người làm dịch vụ: chuyên nghiệp nhưng linh động trong công việc, dày dạn kinh nghiệm nhưng sẵn sàng đổi mới, tận tậm và hết lòng phục vụ khách hàng; góp phần đưa OCB phát triển dựa trên nền tảng văn hóa kinh doanh, văn hóa Ngân hàng, tạo dựng và giữ vững niềm tin nơi khách hàng.
Xin cảm ơn ông !
Anh Đào (thực hiện)
03 - 08/3/2025
18-19/02/2025
Vishakhapatnam, Andhra Pradesh, Ấn Độ