Tích cực thay đổi diện mạo
Theo Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Long An, hiện tại Long An có 625 cơ sở giáo dục trải đều khắp trên địa bàn tỉnh. Hệ thống trường lớp, cơ sở vật chất được quy hoạch, phát triển hợp lý, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Tuy vậy, địa phương còn phải đầu tư nhiều theo kế hoạch để đạt yêu cầu về mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, yêu cầu dạy 2 buổi/ngày và đầu tư giáo dục mũi nhọn.
Ngành giáo dục tiếp tục điều chỉnh quy hoạch phát triển mạng lưới trường lớp và chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn năm 2011 – 2020 và tầm nhìn 2030, trong đó có chú trọng tiêu chí xây dựng trường đạt mức chất lượng tối thiểu, trường đạt chuẩn quốc gia, từ đó có kế hoạch, quy hoạch tổng thể phát triển chung. Tiếp tục thực hiện công tác tham mưu đề xuất với cấp Ủy, chính quyền về công tác xây dựng cơ bản, tận dụng mọi nguồn lực kinh phí có được đầu tư trọng điểm gắn với chủ trương, chính sách đầu tư cho giáo dục, làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục để huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất.

Công tác xây dựng cơ sở vật chất, cung cấp trang thiết bị được đầu tư cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy học của thầy - trò và yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học. Công tác nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với học sinh luôn được chú trọng. Tỷ lệ tốt nghiệp, công nhận tốt nghiệp ở các cấp học luôn ổn định và năm sau cao hơn năm trước. Các chuẩn về công tác phổ cập giáo dục luôn được củng cố và duy trì. Số trường đạt chuẩn quốc gia ngày càng tăng làm thay đổi diện mạo của giáo dục tỉnh nhà.
Tổng số cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành hiện nay hơn 17 ngàn. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn ngày càng được nâng lên. Cán bộ giáo viên đạt trình độ sau đại học là 105 người (tiến sĩ: 03, thạc sĩ: 102). Đội ngũ giáo viên được củng cố về số lượng và từng bước nâng cao về chất lượng đã góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo tỉnh nhà. Tuy vậy, trong thời điểm, từng địa phương đội ngũ giáo viên chưa đồng bộ, chưa đáp ứng nhu cầu dạy hai buổi/ ngày. Nhằm khắc phục tình trạng trên, ngành giáo dục tỉnh tiếp tục rà soát việc bố trí đội ngũ và xây dựng kế hoạch đào tạo giáo viên.
Ông Trần Hoàng Nhân – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An cho biết, nhằm nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, ngành giáo dục tỉnh đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức hàng năm. Chọn cử cán bộ, giáo viên đào tạo các lớp sau đại học, cử cán bộ tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục; chọn cử giáo viên đào tạo sau đại học ở nước ngoài theo đề án Mê kông với tổng kinh phí hơn 43 tỷ đồng. Tổ chức các lớp bồi dưỡng hiệu trưởng theo hình thức liên kết Việt Nam – Singapore đối với hiệu trưởng các trường Tiểu học, THCS, THPT...
Chống bệnh thành tích trong giáo dục
Trong năm học 2011 – 2012, ngành giáo dục Long An tiếp tục triển khai thực hiện chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục với việc đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" cùng các phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" và "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" xem đây là nhiệm vụ thường xuyên trong hoạt động giáo dục.
Về định hướng phát triển, ngành giáo dục Long An sẽ tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đáp ứng nhu cầu đổi mới phương pháp học đối với từng ngành học, cấp học; khai thác triệt để, sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí đầu tư cho giáo dục; Triển khai Chương trình hành động của ngành giáo dục & đào tạo thực hiện Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ Long An lần thứ IX; Tích cực triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình, đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt theo lộ trình hàng năm như: Đề án Phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2011-2015; Kế hoạch phổ cập giáo dục trung học; Đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; Kế hoạch tiếp tục thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp học và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên…
Ông Nhân khẳng định ngành giáo dục của tỉnh sẽ tăng cường đổi mới công tác quản lý giáo dục trong đó làm thay đổi sâu sắc về nhận thức, về tinh thần trách nhiệm, tính chủ động sáng tạo trong đội ngũ cán bộ quản lý, đổi mới nội dung phương pháp dạy học, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu then chốt mang tính đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục; đổi mới cơ chế tài chính, khuyến khích các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện để người dân phát huy quyền học tập và được học tập suốt đời.
Hoàng Linh
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI