Nghệ An với diện tích gần 16.500 km2 (lớn nhất cả nước), 84% diện tích là địa bàn vùng núi; Khu kinh tế Đông Nam, nằm trong quy hoạch khu kinh tế nam Thanh - bắc Nghệ, nam Nghệ - bắc Hà- nam Nghệ với nhiều kỳ vọng vẫn đang trong quá trình xây dựng; hơn 10.000 doanh nghiệp đang cần những điều kiện tốt hơn về cơ sở hạ tầng. Tất cả nói lên những thuận lợi cũng như cái khó, cái gấp gáp và cả những đòi hỏi về giao thông vận tải tỉnh Nghệ An.
Ngày 28/10/2012, tại cảng hàng không Vinh đã chính thức khai trương tuyến bay Vinh – Đà Nẵng. Việc mở tuyến đường bay là một sự kỳ công và cũng có thể nói là thêm một kỳ tích của ngành giao thông Nghệ An sau ngày 15/5/2010 khi Nghệ An mở đường bay Vinh - Hà Nội. Người ta tính toán rằng với sự cạnh tranh của đường sắt, đường bộ, tuyến bay Vinh – Đà Nẵng sẽ tạo ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư khi đến với Nghệ An.
Thời điểm trước, khi Nghệ An quyết định mở đường bay Vinh - Hà Nội, người ta quan ngại sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh khi khẳng định cái đúng của mình bởi mức sống của người dân còn thấp, giá vé lại cao gấp 3 lần vé ô tô. Và khi mở đường bay Vinh - Hà Nội, Nghệ An đã phải vận động doanh nghiệp xây dựng một quỹ hỗ trợ cho đường bay Vinh – Hà Nội, số quỹ này vào khoảng 4 tỷ và dự kiến sẽ lên tới 7 tỷ. Và sự thành công đó đã khẳng định được tính đúng đắn trong quyết tâm của lãnh đạo tỉnh khi đường bay Vinh – Hà Nội nhanh chóng trở thành đường bay Vàng. Giờ đây, đường bay Vinh - Đà Nẵng sẽ tiếp tục mở ra nhiều cơ hội mới cho nhà đầu tư và doanh nghiệp.
Song song với việc mở tuyến bay mới, Nghệ An đang dốc hết lực để triển khai các công trình trọng điểm về giao thông trong chiến lược thu hút đầu tư. Đó là tuyến Đại lộ Vinh – Cửa Lò. Tuyến đường này sẽ nối thành phố Vinh với Cửa Lò, đoạn rộng nhất 160m và đoạn nhỏ nhất rộng 72m, được đánh giá là tuyến rộng nhất khu vực phía Bắc. Tuyến đại lộ này sau khi hoàn thành sẽ thu hút được một lượng lớn khách du lịch từ Lào và đông bắc Thái Lan và góp phần đưa Thành phố Vinh – Cửa Lò lên một tầm mới
Khu công nghiệp Hoàng Mai - Quỳnh Lưu đang là tâm điểm của khu vực Nam Thanh – Bắc Nghệ. Khi con đường từ Thái Hòa về đến Đông Hồi đưa vào sử dụng thì từ Đông Hồi lên vùng miền tây bắc Nghệ An có rất nhiều điều kiện thuận lợi cho Nghệ An phát triển ngành công nghiệp. Bên cạnh đó thì Cảng Đông Hồi cũng đang trong quá trình được đầu tư với số vốn lên tới 800 tỷ.
Gặp gỡ và tiếp xúc với rất nhiều doanh nghiệp trong tỉnh, chúng tôi thường nhận được rất nhiều những mong mỏi về việc sớm đầu tư cảng Cửa Lò cũng như xây dựng cảng contenner. Một bài toán đặt ra là trong khi cảng Nghi Sơn còn đang trong quá trình xây dựng, các doanh nghiệp trong tỉnh buộc phải đóng hàng và vận chuyển ra tới tận Hải Phòng - trên 400km. Bài toán kinh phí là không hề nhỏ. Tuy nhiên, Chính phủ đã xác định các cảng biển quan trọng của quốc gia và cảng Cửa Lò đảm đương vai trò là cảng container chung chuyển.
Phương Thảo
01/07/2023 đến ngày 15/9/2024
VCCI