LÂM ĐỒNG

Trường cao đẳng nghề du lịch Đà Lạt:Khẳng định uy tín trong đào tạo nghề du lịch

10:43:46 | 15/12/2014

Trường cao đẳng nghề Du lịch Đà Lạt được thành lập từ năm 2006, ra đời trong hoàn cảnh có rất nhiều trường đại học, cao đẳng, trung cấp có đào tạo du lịch nên hoạt động tuyển sinh và đào tạo gặp rất nhiều thách thức, nhưng nhờ định hướng đúng và sự nỗ lực không mệt mỏi của tập thể lãnh đạo, giáo viên và cán bộ nhân viên đã giúp trường ngày càng khẳng định uy tín và đóng góp tích cực trong hoạt động đào tạo nghề du lịch tại Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên.

Không chỉ chịu áp lực cạnh tranh bởi ngày càng có nhiều Trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp tham gia vào hoạt động đào tạo nghề du lịch, ra đời trong bối cảnh trước thềm Việt Nam gia nhập WTO (2007) nên áp lực trong đào tạo kiến thức chuyên môn và quản lý di lịch, dịch vụ đạt trình độ khu vực và thế giới là rất lớn. “Xu hướng toàn cầu hoá đòi hỏi trường phải đa dạng hoá loại hình đào tạo và nâng cao chất lượng để có thể hoà nhập trong cộng đồng thế giới. Đây là một thách thức lớn của trường đòi hỏi phải làm thế nào để hiện đại hoá công tác giáo dục nghề”, ông Trần Đình Sơn, Hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề Du lịch Đà Lạt chia sẻ. 


Khó khăn là vậy, nhưng ông Trần Đình Sơn cho biết, trong thời gian qua Trường cao đẳng nghề Du lịch Đà Lạt đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía Bộ Văn Hoá Thể thao và DU lịch; sự gắn kết với các trường khác trong hệ thống đào tạo và chuyên ngành du lịch; sự tín nhiệm của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và cả khu vực Tây Nguyên. Sự ủng hộ và phối hợp với cơ quan, tổ chức tại địa phương như Sở văn hoá thể thao du lịch tỉnh Lâm Đồng, Sở lao động thương binh và xã hội, hiệp hội du lịch….Đó là những động lực để trường thực hiện tốt công tác đào tạo. Ngoài ra, sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch trong nước, những chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm thúc đẩy sự phát triển giáo dục dạy nghề….tạo ra nhiều cơ hội tốt cho trường phát triển. Riêng tỉnh Lâm Đông, với việc xác định du lịch - dịch vụ là ngành kinh tế trọng điểm cũng sẽ là một thuận lợi và cơ hội lớn đối với trường.

Nhận định kịp thời những khó khăn thách thức và tận dụng tốt sự ủng hộ cũng như cơ hội phát triển nên những năm qua, từ một cơ sở đào tạo nghề du lịch còn non trẻ uy tín thương ngày càng được khẳng định.

Song song, Trường cũng đã có nhiều giải pháp trong tuyển sinh, đào tạo. Trong công tác tuyển sinh, Nhà trường luôn xác định công tác tuyển sinh là nhiệm vụ trọng tâm và quan trọng nhất. Năm 2014, trường đã rất chú trọng đến công tác tuyển sinh và tập trung các nguồn lực cho công tác tuyển sinh. Về hình thức, trường đã tổ chức đi tư vấn tại các trường phổ thông, các trung tâm giáo dục thường xuyên của các trường trong khu vực Tây Nguyên, Ninh Thuận, Bình Thuận và bằng nhiều hình thức thông tin tuyên truyền khác.

Dù mới thành lập, nhưng có thể nói vai trò của nhà trường trong hoạt động đào tạo ngày một nâng lên. Có được thành công đó là nhờ hiện nay Trường là cơ sở đào tạo chuyên ngành về du lịch duy nhất tại Tây Nguyên. Tất cả chương trình , giáo trình, học liệu, tài liệu tham khảo đều mang tính chuyên biệt về ngành/nghề du lịch phục vụ tốt cho công tác đào tạo. Cơ sở vật chất được đầu tư theo tiêu chuẩn dạy nghề du lịch Việt Nam, bên cạnh đó còn có những phòng học thực hành nghề được đầu tư theo hướng hiện đại của quốc tế (EU, Luxembourg). Đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản, có kiến thức và kỹ năng thực hành nghề tốt, đảm bảo lý thuyết và thực hành. Từ đó, học sinh, sinh viên học viên nhà trường sau khi được đào tạo đã được doanh nghiệp và các tổ chức đánh giá cao kỹ năng nghề, đáp ứng tốt nhu cầu xã hội về lao động.

Trong thời gian tới, để đáp ứng nguồn nhân lực du lịch có chất lượng cao, nâng cao năng lực và chất lượng đào  tạo, trường đã xây dựng và quy hoạch phát triển nhà trường giai đoạn 2014 – 2020, tầm nhìn đến 2030 và đã được Bộ VHTTDL phê duyệt. Trên cơ sở đó, xác định các kế hoạch chiến lược phát triển cụ thế cho từng giai đoạn ngắn hạn và dài hạn của trường. Trong đó, trước mắt là hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng cơ sở đào tạo mới đã được phê duyệt.  Luôn đầu tư để đảm bảo về cơ sở vật chất, kỹ thuật đảm bảo việc giảng dạy và học tập, đặc biệt là phòng thực hành cho học sinh, sinh viên Khoa kỹ thuật chế biến món ăn và dịch vụ nhà hàng; các chương trình tham quan thực tế. Khuyến khích, tạo cơ chế và cấp kinh phí để mời các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, cán bộ đang công tác tại doanh nghiệp du lịch đến trao đổi, nói chuyện và tham gia giảng dạy về kiến thưc và kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Song song đó, nhà trường và các khoa cũng đã có những cơ chế phù hợp để hợp tác toàn diện trong lĩnh vực đào tạo với cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch có liên quan để học sinh, sinh viên của trường được thực tập và hành nghề trong các công ty, khách sạn được thuận lợi….

Mục tiêu của trường được xác định là tiếp tục phát triển hệ thống trường lớp với quy mô lớn, đồng  thời thực hiện nền giáo dục toàn diện, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng tăng của xã hội và thu hút nhiều hơn nữa người học nghề du lịch ở các trình độ.Qua đó cung cấp nguồn nhân lực du lịch có trình độ tay nghề, đáp ứng yêu cầu về chất lượng lao động cho các tổ chức, doanh nghiệp. Phấn đấu đưa trường trở thành một cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch có uy tín, có thương hiệu trong khu vực tây nguyên nói chung và của tỉnh lâm đồng nói riêng.

Hàn Lương