THỪA THIÊN - HUẾ

Hỗ trợ DN phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

14:24:07 | 12/11/2020

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của sản phẩm đặc sản và thủ công mỹ nghệ (TCMN) đối với phát triển kinh tế - xã hội và phát huy giá trị văn hóa địa phương, Sở Công Thương cùng các ngành đã tham mưu, thực hiện nhiều chính sách, hoạt động hỗ trợ các tổ chức, cá nhân phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường và đạt được kết quả khích lệ.

Hỗ trợ phát triển thương hiệu

Để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo thương hiệu có tính tập thể, hệ thống, nổi bật và khẳng định thế mạnh địa phương, Sở đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu chứng nhận “Con dấu nhận diện sản phẩm TCMN Huế”. Từ năm 2017 đến nay, Sở đã tiếp nhận hồ sơ, cấp chứng nhận cho 25 đơn vị, cá nhân đăng ký sử dụng “Con dấu nhận diện” với hơn 500 mẫu sản phẩm của trên 50 sản phẩm/bộ sản phẩm. Nhờ vậy, nhiều sản phẩm dần có uy tín trên thị trường và tăng doanh thu từ 20-50%; nổi bật như: Cơ sở đồng hồ - quà tặng gỗ HP Design, cơ sở diều Huế Anh Vũ, cơ sở tranh dân gian Làng Sình... Nhiều sản phẩm không chỉ có chỗ đứng ở thị trường trong nước mà còn xuất khẩu đến các nước: Lào, Thái Lan, Anh, Pháp, Hàn Quốc, Séc,… Hiện Sở cũng được ủy quyền của UBND tỉnh xây dựng, nộp đơn tại Cục Sở hữu trí tuệ đăng ký cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu “ĐẶC SẢN HUẾ HUE SPECIALITY GOODS” sẽ sớm đưa vào sử dụng nhằm khẳng định giá trị của sản phẩm đặc sản Thừa Thiên Huế.

Sở cũng hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong việc thiết kế bao bì, nhãn hiệu, xây dựng quy trình đóng gói. Hàng năm, Sở đều triển khai kế hoạch phát triển hàng lưu niệm và quà tặng, đã xây dựng bộ sưu tập sản phẩm lưu niệm và quà tặng tỉnh Thừa Thiên Huế gồm 14 sản phẩm đặc sản; 42 sản phẩm thủ công mỹ nghệ; đồng thời xây dựng dữ liệu hình ảnh và các thông tin sản phẩm đặc sản, thủ công mỹ nghệ, công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh nhằm giới thiệu, quảng bá trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai nhiều nội dung xây dựng thương hiệu đặc sản, như: Hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất đăng ký nhãn hiệu riêng, nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm đặc sản Huế; biên soạn sổ tay “Hướng dẫn xây dựng, quản lý và bảo vệ tài sản trí tuệ”, sổ tay “Hỏi đáp về xây dựng thương hiệu đặc sản địa phương”; tổ chức hơn 20 lớp tập huấn về xác lập, quản lý và khai thác quyền sở hữu trí tuệ; hỗ trợ xây dựng quy chế quản lý, xin phép sử dụng địa danh và lập hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm “Bún bò Huế”, nhãn hiệu chứng nhận Festival làng nghề truyền thống Huế, nhãn hiệu tập thể Hoa giấy Thanh Tiên, Gốm Phước Tích, Nem Điền Môn,...

Các sở ngành còn hướng dẫn hỗ trợ cơ sở sản xuất áp dụng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng tiên tiến như ISO, VietGap…; hỗ trợ đổi mới, cải tiến công nghệ, thiết bị; xây dựng tiêu chuẩn cơ sở, lập hồ sơ công bố hợp quy và đăng ký mã số mã vạch, bảo hộ nhãn hiệu nhận diện sản phẩm Huế; xây dựng và triển khai dự án “Phát triển chuỗi giá trị bưởi Thanh Trà Huế theo tiêu chuẩn VietGAP để cải thiện sinh kế cho người dân, gắn với bảo tồn đa dạng sinh học”; hỗ trợ các ngành, địa phương đề xuất, triển khai thực hiện các dự án phát triển tài sản trí tuệ: nhãn hiệu tập thể Áo dài Huế, chỉ dẫn địa lý Huế cho sản phẩm quả thanh trà của tỉnh Thừa Thiên Huế;…

Mở rộng thị trường

Thời gian qua, Sở Công Thương đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai nhiều chương trình, kế hoạch hỗ trợ phát triển thị trường cho các cơ sở sản xuất. Thông qua Chương trình quốc gia về xúc tiến thương mại hàng năm, Sở đã tổ chức các đoàn DN tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước; tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc sản và sản phẩm ngành nghề nông thôn đến người dân và du khách. Thông qua các chương trình của Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã quảng bá giá trị ẩm thực, đặc sản nổi tiếng xứ Huế đến bạn bè trong nước và quốc tế. Thừa Thiên Huế có 11 đặc sản được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xếp vào TOP 14 đặc sản nổi tiếng Việt Nam, trong đó Bún bò Huế là một trong 12 món ăn Việt Nam đạt “Giá trị Ẩm thực châu Á” do Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận và xác lập.

Thực hiện Chương trình số 57/CTr-UBND ngày 22/4/2016 về phát triển thị trường sản phẩm đặc sản Huế giai đoạn 2016-2020, Sở phối hợp với các địa phương rà soát, xây dựng Danh mục “Thông tin sản phẩm đặc sản, TCMN Huế”, đã có 123 cơ sở với trên 500 sản phẩm được tổng hợp; đã thông báo danh mục đến các Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại, các nhà phân phối trong cả nước. Thông qua chương trình khuyến công, Sở đã hỗ trợ các cơ sở sản xuất đầu tư công nghệ thiết bị tiên tiến; hỗ trợ thiết kế, cải tiến mẫu mã; đặc biệt, tập trung hỗ trợ đầu tư các thiết bị tiên tiến như máy điêu khắc CNC, máy cắt khắc laser, máy in 3D...; qua đó góp phần nâng cao nhận thức, năng lực sản xuất, tính cạnh tranh cho các DN.

Sở đã tổ chức đoàn DN tham gia các hội chợ, triển lãm có quy mô lớn trong và ngoài nước. Chỉ tính riêng giai đoạn 2016-2020, Sở đã tổ chức tham gia hơn 30 hội chợ trong nước, 6 hội chợ tại nước ngoài; hỗ trợ cho trên 150 lượt DN tham gia gian hàng chung của tỉnh.

Sở cũng phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức Chương trình tháng bán hàng khuyến mại định kỳ hàng năm với các hoạt động: Vận động thương nhân tổ chức các chương trình khuyến mại kích cầu tiêu dùng; tuyên truyền, quảng bá hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi;… Sở cũng đã hỗ trợ các đơn vị quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên website “Cổng thông tin sản phẩm đặc sản Huế” (http://sanphamhue.vn) (có 27 cơ sở tham gia); sàn giao dịch thương mại điện tử Thừa Thiên Huế (www.santmdthue.vn) (có 21 DN tham gia) và xây dựng wesite cho trên 20 DN.

Từ năm 2016 đến nay, Sở đã tổ chức 6 hội nghị kết nối, tiêu thụ, sản phẩm nông sản, đặc sản, TCMN của tỉnh; tổ chức đoàn tham gia 20 hội nghị kết nối do Bộ Công Thương tổ chức tại Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Bình và TP.Hồ Chí Minh với trên 150 lượt DN tham gia.

Chủ động tích cực hơn

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác hỗ trợ phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm đặc sản và sản phẩm TCMN vẫn còn những tồn tại như: Việc phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường còn khó khăn; áp dụng quy trình sản xuất, tiêu chuẩn tiên tiến (Viet GAP, Global GAP...) vào hoạt động nuôi trồng, chế biến sản phẩm nông sản, đặc sản còn ít; các cơ sở sản xuất chưa quan tâm quảng bá sản phẩm… Trong thời gian tới; Sở sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng, kết nối tiêu thụ, hưởng hứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; hỗ trợ DN, cơ sở sản xuất xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm thông qua chương trình xúc tiến thương mại, chương trình khuyến công của tỉnh giai đoạn 2021-2025 và hàng năm; hỗ trợ đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, nâng cao chất lượng và cải tiến mẫu mã sản phẩm, xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm. Cùng với hỗ trợ DN quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ thông qua thương mại điện tử, Sở cũng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến xuất khẩu thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại; tổ chức phổ biến các hoạt động hỗ trợ phát triển xuất khẩu thuộc Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia đến các DN; đồng thời thu thập, phân tích, dự báo tình hình thị trường hàng hóa trong nước và thế giới cung cấp cho các DN. Bên cạnh đó là đổi mới, nâng cao nhận thức về phát triển thị trường của đội ngũ lãnh đạo DN; nâng cao văn hóa DN, doanh nhân và năng lực quản lý của DN.

Ngoài ra, Sở sẽ chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ hỗ trợ DN; xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn sâu về các lĩnh vực nhằm tư vấn hỗ trợ hiệu quả; tăng cường năng lực khai thác, tiếp nhận, xử lý thông tin trong lĩnh vực sản xuất, lưu thông và thông tin hỗ trợ DN.

Nguyễn Lương Bảy
Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên Huế

Nguồn: Vietnam Business Forum