THỪA THIÊN - HUẾ

Hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

14:36:44 | 12/11/2020

Là một trong những tỉnh thuộc Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung, Thừa Thiên Huế nằm trên trục giao thông Bắc - Nam của quốc gia, kết nối với hệ thống cảng nước sâu Chân Mây, sân bay quốc tế Phú Bài; là cửa ngõ của tuyến hành lang kinh tế, thương mại, du lịch Đông - Tây nối Myanma, Thái Lan, Lào với biển Đông. Với vị trí thuận lợi này, Thừa Thiên Huế hội đủ các điều kiện để phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, mở rộng giao lưu kinh tế với các địa phương trong nước và thế giới.

Nhận thức được điều này, trong những năm qua, dưới sự hỗ trợ của Trung ương cùng nỗ lực của địa phương, hệ thống kết cấu hạ tầng về giao thông đối ngoại đang được đầu tư hoàn chỉnh như: tuyến Quốc lộ 1A, nơi kết nối các đô thị Phong Điền, Hương Trà, Huế, Hương Thủy, Phú Lộc và nhiều khu đô thị khác được đầu tư, nâng cấp toàn bộ đạt quy chuẩn 4 làn xe; hầm đường bộ Phú Gia và Phước Tượng hoàn thành và đưa vào sử dụng; xây dựng mới hầm đường bộ thứ hai qua đèo Hải Vân; hoàn thành đầu tư cầu cảng số 2, cầu cảng số 3 cảng Chân Mây trong năm 2019; xây dựng mới nhà ga hành khách cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài,… Về giao thông đối nội, hệ thống hạ tầng giao thông trong đô thị Huế, các đô thị động lực, đô thị vệ tinh cũng không ngừng được đầu tư nâng cấp toàn diện. Hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư đồng bộ theo hướng đô thị, vỉa hè, cây xanh...

Tới đây, tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai tuyến đường ven biển từ huyện Phong Điền đến huyện Phú Lộc có tổng chiều dài 127 km. Trong đó có một số đoạn trùng với tuyến QL49B nên tổng chiều dài toàn tuyến hiện còn 85 km, tổng mức đầu tư dự kiến 6.480 tỷ đồng. Trong đó, riêng cầu mới xây dựng vượt cửa biển Thuận An (nối xã Hải Dương với thị trấn Thuận An) có chiều dài 1,5 km với kinh phí dự kiến 1.200 tỷ đồng. Đây sẽ là tuyến đường chiến lược và động lực để phát triển kinh tế biển, đầm phá trong thời gian tới, kết nối tuyến miền Trung và quốc gia.

Qua 5 năm, việc huy động cả hệ thống chính trị tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông tạo sự kết nối, hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không, cảng biển không chỉ tạo thuận lợi giao lưu kinh tế với các địa phương trong nước và thế giới mà còn là đòn bẩy cho các ngành kinh tế khác phát triển, nâng cao khả năng thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Trong giai đoạn tiếp theo, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, việc đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng các công trình hạ tầng kỹ thuật, nhất là các công trình giao thông huyết mạch phục vụ phát triển công nghiệp, du lịch của địa phương là yêu cầu hết sức cần thiết.

Theo đó, với vai trò là cơ quan chuyên môn tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giao thông vận tải trên địa bàn, Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên Huế tiếp tục triển khai các giải pháp phát triển hệ thống giao thông phù hợp với quy hoạch giao thông vận tải quốc gia, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và quy hoạch vùng, quy hoạch ngành. Tập trung huy động các nguồn lực để phát triển giao thông vận tải kết hợp du lịch, kết hợp cải tạo nâng cấp cầu đường với việc xây dựng các khu công nghiệp… Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn, trọng điểm có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như dự án mở rộng đường bộ Hải Vân, đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, mở rộng nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, từng bước triển khai thực hiện dự án tuyến đường bộ ven biển của tỉnh, phát triển hạ tầng giao thông đô thị.

Nguồn: Vietnam Business Forum