KIÊN GIANG

VNPT Kiên Giang đồng hành với địa phương chuyển đổi số toàn diện

07:09:37 | 7/9/2022

Là đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin (CNTT) hàng đầu tại Kiên Giang, VNPT Kiên Giang đã tập trung nguồn lực cùng các cấp chính quyền tỉnh thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS), đáp ứng 4 trụ cột: Hạ tầng số, Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Thông qua đó, khẳng định vai trò tiên phong, dẫn dắt và đồng hành hiện thực hóa mục tiêu CĐS toàn diện.


Đại diện lãnh đạo Sở Y tế và VNPT Kiên Giang ấn nút khai trương Hệ thống Trung tâm giám sát, điều hành ngành Y tế tỉnh Kiên Giang

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng, thời gian qua, VNPT Kiên Giang đã chủ động giải quyết 02 nội dung trọng tâm: Cải tiến, nâng cao chất lượng hạ tầng mạng lưới viễn thông - CNTT theo hướng hiện đại và đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nguồn nhân lực CNTT, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Đến thời điểm hiện nay, VNPT Kiên Giang đã hoàn thành nâng cấp cơ sở hạ tầng viễn thông - CNTT, đổi mới thiết bị, mở rộng băng thông truyền dẫn cho mạng di động, băng rộng... phục vụ lộ trình CĐS. Mạng cáp quang truyền dẫn được triển khai đến tất cả các huyện, thành phố (ngoại trừ một số xã đảo vẫn sử dụng kết nối truyền dẫn viba dung lượng cao), cáp quang thuê bao cho 100% xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh.

Ngoài ra, đơn vị cũng đã hòa mạng, khai thác hơn 3.000 thiết bị phát sóng di động 2G/3G/4G, phủ rộng khắp địa bàn, đảm bảo nhu cầu thông tin liên lạc của người dân, đồng thời phục vụ tốt công tác chỉ đạo điều hành của các cấp lãnh đạo. Đặc biệt với hệ thống thiết bị phát sóng 4G hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng các dịch vụ dữ liệu trên nền tảng di động (Video call, truy cập internet, hội họp trực tuyến, học tập online…).

VNPT Kiên Giang còn cung cấp các giải pháp kênh truyền tốc độ cao cho hệ thống mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước, cho hệ thống dữ liệu tập trung Data Center của Sở Thông tin và Truyền thông kết nối với 15 huyện/thành phố; hệ thống Camera giám sát an ninh trật tự xã hội, giám sát hoạt động tại trụ sở làm việc một cửa điện tử; hệ thống quản lý và điều hành văn bản…

Song song với việc phát triển mạng lưới, đơn vị cũng chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, mang đến nhiều tiện ích và sự hài lòng cho khách hàng.

Về kết quả kinh doanh, 06 tháng đầu năm 2022, VNPT Kiên Giang cơ bản hoàn thành mục tiêu doanh thu theo phân kỳ tháng/quý, doanh thu viễn thông-CNTT và tăng trưởng trên 4,5% so với cùng kỳ.


Ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc TVNPT (bên trái) và ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang (bên phải) ký thỏa thuận hợp tác

Góp phần xây dựng chính quyền điện tử

Cùng với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông, VNPT Kiên Giang còn là đơn vị tiên phong trong thực hiện CĐS và xây dựng chính quyền điện tử. Đơn vị đã bám sát chương trình CĐS, đặc biệt các mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 22-NQ/TU ngày 8/6/2022 của Tỉnh ủy Kiên Giang về CĐS tỉnh Kiên Giang đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Ông Trịnh Quang Đăng, Giám đốc VNPT Kiên Giang cho biết, trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược ký kết ngày 10/9/2019 về viễn thông- CNTT giai đoạn 2020 - 2025 giữa UBND tỉnh và VNPT, VNPT Kiên Giang được lãnh đạo tỉnh tin tưởng, giao nhiệm vụ đồng hành với các sở, ban ngành, chính quyền triển khai giải pháp CĐS trên các lĩnh vực: Xã hội số, Chính quyền số, Giáo dục số và Y tế số.

Với nhiệm vụ xây dựng Chính quyền số, VNPT Kiên Giang đã phối hợp triển khai Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử liên thông 03 cấp, Hệ thống phòng họp không giấy, Hệ thống văn phòng điện tử, Hệ thống hội nghị trực tuyến,…

Đối với nhiệm vụ phát triển Kinh tế số, VNPT Kiên Giang tập trung triển khai giải pháp, công cụ số hóa, thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến, hóa đơn điện tử, hợp đồng điện tử, chữ ký số (SmartCA),… giúp doanh nghiệp thay đổi mô hình kinh doanh, năng suất lao động, phát triển thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ngoài ra, với nhiệm vụ xây dựng Xã hội số, đơn vị đã đồng hành triển khai các nền tảng công nghệ số, lấy người dân làm trung tâm, nâng cao dân trí và chất lượng cuộc sống. Trong đó tập trung vào một số lĩnh vực như: ứng dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm khoảng cách xã hội (như giáo dục, y tế, văn hóa, an toàn an ninh xã hội,…).


Ông Nguyễn Duy Phương - Quyền Giám đốc Kinh doanh VNPT Kiên Giang (bên phải) trao 10.000 sim VinaPhone cho Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh trong chương trình “Sóng và máy tính cho em”

Bên cạnh đó, hệ thống IOC tỉnh do VNPT phối hợp triển khai đã được chính chức công bố, bàn giao đưa vào vận hành khai thác từ ngày 09/10/2020. Từ tháng 5/2022, VNPT Kiên Giang phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông cập nhật bổ sung 05 lĩnh vực đồng thời tích hợp kết nối hệ thống IOC và SOC, tiến tới xây dựng Trung tâm Điều hành CĐS của tỉnh dự kiến đưa vào vận hành chính thức trong năm 2022.

Cùng với đó, hệ thống Trung tâm giám sát, điều hành ngành Y tế (IOC Y tế) và hệ thống Trung tâm điều hành giáo dục thông minh (IOC eDu) cũng được đưa vào vận hành chính thức. Trong đó, IOC Y tế hoàn thành tích hợp 86 tiêu chí với 08 module chức năng giúp lãnh đạo ngành nắm bắt kịp thời các chỉ số, phục vụ việc theo dõi, giám sát và điều hành các hoạt động. IOC eDu hỗ trợ phân tích các chỉ số, dữ liệu, giúp đánh giá, dự báo tình hình, thực trạng phát triển để có các phương pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục.

Không chỉ chú trọng phát triển sản xuất kinh doanh, VNPT Kiên Giang cũng luôn tiên phong trong các hoạt động an sinh xã hội như: Chắp cánh tài năng cho các trường đại học, cao đẳng, trung cấp; đóng góp quỹ khuyến học; trao học bổng cho học sinh nghèo; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng… 06 tháng đầu năm 2022, đơn vị đã tổ chức thực hiện các chương trình an sinh xã hội với tổng số tiền trên 600 triệu đồng.

Theo ông Trịnh Quang Đăng, Giám đốc VNPT Kiên Giang những kết quả đạt được thời gian qua là minh chứng cho sự quyết tâm và hợp tác hiệu quả giữa tỉnh và VNPT. Thời gian tới, VNPT Kiên Giang sẽ tiếp tục phối hợp các sở, ban, ngành khảo sát và đánh giá hiện trạng hệ thống phần mềm các đơn vị đang sử dụng, từ đó xây dựng các giải pháp, kế hoạch triển khai phù hợp, đúng lộ trình, trong đó, tập trung các ứng dụng, nền tảng phục vụ CĐS cho người dân và doanh nghiệp. Từ đó hiện thực hóa mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử hướng đến Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số và đô thị thông minh của Kiên Giang.

Thành Nhân(Vietnam Business Forum)