Sau hơn 4 năm triển khai, Chương trình OCOP tỉnh Nam Định đã có sự lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp trên toàn quốc, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, trở thành giải pháp tối ưu trong phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng NTM.
Chương trình OCOP đã tạo được sự lan tỏa rộng khắp, góp phần tái cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và ổn định đời sống người dân nông thôn, qua đó hỗ trợ thực hiện nhóm tiêu chí sản xuất - thu nhập - hộ nghèo trong xây dựng xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu.
Theo báo cáo của Sở NN và PTNT tỉnh Nam Định đến tháng 9/2022, toàn tỉnh đã có có 251 sản phẩm OCOP được xếp hạng từ 3 sao trở lên (39 sản phẩm 4 sao, 212 sản phẩm 3 sao; 4 sản phẩm được nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao; có 2 sản phẩm là Nghêu thịt đóng hộp Lenger và gạo sạch Toản Xuân đang được hỗ trợ hoàn thiện để đạt tiêu chuẩn 5 sao). Trong số này, nhóm hàng thực phẩm dẫn đầu với 231 sản phẩm, còn lại là 13 sản phẩm đồ uống, 4 sản phẩm thủ công mỹ nghệ, 3 sản phẩm thuộc ngành du lịch nông thôn…
Ông Nguyễn Sinh Tiến, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT Nam Định cho biết: Các sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP hạng 3-4 sao đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng mẫu mã, bao bì; bảo đảm điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và cơ sở sản xuất, kinh doanh đã thấy được lợi ích của Chương trình OCOP nên tích cực, chủ động tham gia. Nhờ đó, các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP có chiều hướng tăng lên. Các tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP từng bước được củng cố, phát triển, nhiều chủ doanh nghiệp, hợp tác xã có độ tuổi còn trẻ, có trình độ, hoạt động nhanh nhạy với cơ chế thị trường. Nhờ sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, các ngành và địa phương nên Chương trình OCOP đã lan tỏa rộng khắp
Tại huyện Giao Thủy (địa phương vừa có 2 món ẩm thực đặc sản là Nem nắm và nước mắm Sa Châu vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận lọt Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam; có sản phẩm mật ong Vường quốc gia Xuân Thủy nổi tiếng), chúng tôi được biết, cấp ủy, chính quyền huyện xác định thực hiện Chương trình OCOP là giải pháp quan trọng để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu; đề ra nhiều giải pháp căn cơ, bài bản để thực hiện.
Ông Cao Thành Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện chia sẻ: ngoài kế hoạch hằng năm, UBND huyện ban hành Đề án khuyến khích phát triển các sản phẩm OCOP huyện giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao sẽ được huyện hỗ trợ 20 triệu đồng, hạng 4 sao được hỗ trợ 30 triệu đồng, hạng 5 sao được hỗ trợ 50 triệu đồng. Huyện phấn đấu đến năm 2025 toàn huyện có ít nhất 60 sản phẩm OCOP trở lên đạt 3 sao; có trên 10 sản phẩm đạt 4 sao; có từ 1-2 sản phẩm chủ lực đạt 5 sao. Huyện định hướng phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, liên kết chặt chẽ, quy mô lớn, tham gia thị trường xuất khẩu. Khuyến khích phát triển từ 1-2 sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng và du lịch Bảo tàng đồng quê. Mỗi xã có ít nhất 2 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP gắn với tiêu chí phát triển sản xuất trong Bộ tiêu chí NTM; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm; phát triển mới các điểm bán hàng; tổ chức các hội chợ chuyên sản phẩm OCOP. …
Theo ông Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định, cấp ủy, chính quyền tỉnh xác định OCOP là một trong những chương trình quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng khai thác phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Để gắn kết sản phẩm OCOP của tỉnh với thị trường, từ năm 2019 đến nay, tỉnh đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho các chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia hàng chục hội chợ, hội nghị xúc tiến đầu tư, chương trình kết nối cung cầu ở cả Trung ương và địa phương; tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, tập huấn đào tạo kỹ năng tham gia hội chợ, triển lãm, kỹ năng thiết kế bao bì, tổ chức các gian hàng giới thiệu sản phẩm… Toàn tỉnh đã có trên 100 sản phẩm OCOP đã được tạo gian hàng trên sàn thương mại điện tử Posmart.vn, Voso.vn và các mạng xã hội. “Tỉnh đã thống nhất quan điểm không chạy theo phong trào mà phải đi vào thực chất, theo quy luật cung cầu, gắn với phát huy lợi thế, tiềm năng, văn hóa của từng địa phương; đặc biệt phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, quy định về chất lượng sản phẩm” Ông Dũng khẳng định.
Ngọc Đan (Vietnam Business Forum)
14/05/2025
Tầng 7, Tòa nhà VCCI (Cũ), Số 09 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội