LÀO CAI

Công ty Cổ phần sứ kỹ thuật Hoàng liên Sơn: Luôn đổi mới để phát triển

15:47:55 | 4/6/2010

Công ty Cổ phần sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn tiền thân là doanh nghiệp nhà nước được thành lập tháng 11 năm 1979. Từ tháng 1/2004 công ty chuyển đổi sang mô hình cổ phần. Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, tập thể cán bộ, công nhân công ty đã vượt qua mọi khó khăn, từng bước khẳng định vị thế một doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất kinh doanh sản phẩm sứ cách điện phục vụ nhu cầu phát triển của ngành công nghiệp kỹ thuật điện và xuất khẩu.

Với phương châm luôn tự đổi mới để phát triển, kết hợp hài hòa giữa lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người lao động, công ty đã được nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới”

Ứng dụng công nghệ hiện đại

Trong cơ chế thị trường và xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, đưa ra những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao. Công ty đã thực hiện nhiều chiến lược đầu tư trong đó có việc xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến. Năm 1997, công ty đã xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001 áp dụng cho lĩnh vực thiết kế, triển khai sản xuất sứ cách điện. Năm 2003, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng phòng thử nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025 áp dụng cho lĩnh vực kiểm tra, thử nghiệm sản phẩm. Năm 2004, triển khai xây dựng áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 14001.

Mặc dù quy mô doanh nghiệp còn khiêm tốn, công ty luôn coi trọng đầu tư máy móc, công nghệ, tăng hiệu quả sản xuất đáp ứng những đòi hỏi của thị trường. Những thiết bị sản xuất thủ công đã được thay thế bằng các thiết bị mới, hiện đại của Cộng hòa liên bang Đức. Các công đoạn khác như: sấy, nung, phòng thí nghiệm cũng được đầu tư, nâng cấp hoàn chỉnh. Hiện nay, công nghệ của công ty đã đạt tỷ lệ 30% tự động và 70% cơ khí

Cùng với việc đầu tư đổi mới công nghệ, công ty cũng rất chú trọng phát triển nguồn nhân lực. Đội ngũ lao động của công ty được tuyển chọn có chất lượng ngay từ đầu vào. Các cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật và nghiệp vụ đều đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng. Hàng năm công ty thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công nhân viên. Nhờ đó, 100% lao động của công ty đã qua đào tạo nghề, trong đó lao động có trình độ đại học chiếm 16%.

Chủ động chiếm lĩnh thị trường

Sứ cách điện có đặc thù là mặt hàng tư liệu sản xuất của ngành công nghiệp kỹ thuật điện, có yêu cầu kỹ thuật khắt khe để đảm bảo an toàn vận hành cho hệ thống. Khách hàng trong nước của công ty chủ yếu là các doanh nghiệp thuộc EVN.

Hiện tại trong nước có 5 nhà sản xuất cung cấp sứ cách điện và một số doanh nghiệp thương mại nhập khẩu nên tình hình cạnh tranh thị trường cũng khá gay gắt. Trước năm 1990 sản phẩm của công ty chưa có chỗ đứng trên thị trường, chủ yếu là bán lẻ và ký gửi. Để tháo gỡ khó khăn này, công ty đã thiết lập mạng lưới bán hàng, đặt 4 văn phòng đại diện tại Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh. Mỗi văn phòng đảm nhiệm một khu vực gồm nhiều tỉnh thành phố theo địa giới hành chính để nắm bắt thị trường, tiếp nhận nhu cầu và tổ chức cung cấp sản phẩm cho khách hàng.

Để sản phẩm chiếm ưu thế trên thị trường công ty đẩy mạnh nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm phù hợp với yêu cầu sử dụng của khách hàng. Thường xuyên rà soát chi phí, hạ giá thành sản xuất, cải tiến dịch vụ cung cấp, bảo hành sản phẩm, tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đăng ký kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu hàng hóa. Chuyên nghiệp hóa đội ngũ bán hàng về kỹ năng nghiệp vụ, trách nhiệm, hiệu quả gắn với quyền lợi nhằm tạo chỗ đững vững chắc trên thị trường.

Bằng sự nỗ lực đó, sản phẩm của công ty ngày càng được khách hàng tín nhiệm, thị trường ngày càng được mở rộng. Từ chỗ chỉ bán hàng trong nước, công ty đã tham gia cung cấp nhiều lô hàng lớn theo phương thức đấu thầu quốc tế, sản phẩm sứ cách điện của công ty đã xuất khẩu sang thị trường ASEAN và các nước Mỹ, Ả rập. Thương hiệu sứ Hoàng Liên Sơn đã đi sâu vào tiềm thức của khách hàng ngành điện trong và ngoài nước. Hiện nay công ty là nhà sản xuất, cung cấp sản pẩm sứ cách điện hàng đầu tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Hội nhập kinh tế quốc tế mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, nhưng cũng đặt doanh nghiệp trước những thách thức mới. Công ty luôn xác định phải đổi mới, hoàn thiện cơ chế quản lý nội bộ doanh nghiệp nhằm tạo động lực cho mỗi cá nhân phát triển. Tiếp tục đào tạo và đào tạo lại nhằm nâng cao chất lượng nhân lực. Đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Duy trì ổn định thị trường trong nước và tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu phấn đầu tỷ trọng xuất khẩu đạt 50% sản lượng. Xây dựng môi trường doanh nghiệp văn hóa, thân thiện. Trong những năm tới công ty tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm truyền thống đồng thời nghiên cứu sản xuất một số sản phẩm mới có tính năng đặc biệt, giá trị cao./.

Trọng Nhân