Năm 2018 cũng như những tháng đầu năm 2019, dù đối mặt với không ít khó khăn song với sự nỗ lực, đoàn kết phấn đấu hết mình của đội ngũ cán bộ viên chức cũng như sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh và Sở Giao thông&Vận tải, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông (Ban QLDA) tỉnh Bình Thuận đã tập trung chi đạo điều hành có trọng tâm, trọng điểm, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch được giao.
Năm 2018, Ban QLDA được giao thực hiện quản lý 17 dự án với tổng vốn 427,531 tỷ đồng bằng nhiều nguồn vốn khác nhau. Kết quả Ban đã thực hiện đạt kế hoạch giao, trong đó khối lượng xây lắp của các dự án đều vượt kế hoạch, công tác giải ngân đảm bảo đạt 100% kế hoạch giao. Nhiều công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng của tỉnh được thi công hoàn thành đưa vào sử dụng như: đường nối hai đầu cầu sông Dinh, huyện Hàm Tân; đường vào Nhà máy xử ly rác thải phía Nam Tp.Phan Thiết; đường Hùng Vương đoạn qua Khu dân cư Hùng Vương 11 (đoạn 1)… Các công trình cơ bản đã đáp ứng sự mong mỏi của người dân địa phương, phục vụ tốt nhu cầu đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa trong vùng, làm thay đổi diện mạo đô thị thành phố du lịch Phan Thiết, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.
Trong năm, Ban QLDA cũng đã triển khai đấu thầu và khởi công xây dựng công trình đường Lê Duẩn đoạn từ đường Lê Hồng Phong đến Trần Hưng Đạo, dự án quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP); đồng thời đã thực hiện xong công tác chuẩn bị đầu tư công trình cầu Tân Hà 2 tại Km21+660 tuyến đường ĐT766, huyện Đức Linh. Ngoài ra Ban còn tích cực phối hợp để hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng Sân bay Phan Thiết và điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Phan Thiết giai đoạn đến 2020, định hướng đến năm 2030. Công tác đấu thầu xây dựng cơ bản được chú trọng, tổ tư vấn đã rà soát và đánh giá các gói thầu chặt chẽ hơn.
Trong công tác đền bù giải tỏa, Ban đã phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, địa phương liên quan và đã thực hiện giải tỏa xong một số công trình. Giám đốc Ban QLDA – ông Nguyễn Kim Khánh nhận định năm 2018 là năm khó khăn trong công tác đền bù giải tỏa nhưng Ban đã hoàn thành khá tốt, tháo gỡ các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm. Tuy nhiên vẫn còn nhiều công trình gặp khó khăn trong công tác đền bù giải tỏa như: đường Lê Duẩn đoạn từ đường Trường Chinh đến Lê Hồng Phong; đường Lê Duẩn đoạn từ đường Lê Hồng Phong đến Trần Hưng Đạo; đường vào Sân bay Phan Thiết….Trong quá trình điều hành thi công các dự án, ngoài việc giám sát đôn đốc tiến độ, quản lý chất lượng công trình; đội ngũ tư vấn giám sát, bộ phận quản lý điều hành dự án của Ban thường xuyên kiểm tra, quản lý chặt chẽ các khâu chuẩn bị hồ sơ kỹ thuật, đảm bảo trình tự, chặt chẽ công tác đấu thầu, công tác nghiệm thu, hoàn công công trình.
Bước sang năm 2019, Ban QLDA được giao thực hiện 10 dự án. Với sự nỗ lực của toàn thể công chức viên chức trong đơn vị cũng như sự chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh và Sở Giao thông&Vận tải tỉnh Bình Thuận, sự phối hợp của địa phương, các ban ngành trong quá trình triển khai thực hiện, Ban QLDA đã triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp thực hiện, khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Đến thời điểm hiện nay, công trình đường Hùng Vương, đoạn qua khu dân cư Hùng Vương II, giai đoạn 2B và công trình đường vào Nhà máy xử lý rác thải phía Nam Phan Thiết đã nghiệm thu đưa vào sử dụng. Các công trình: cầu Bến Thuyền - huyện Đức Linh; đường Lê Duẩn đoạn từ đường Trường Chinh đến Lê Hồng Phong - Tp.Phan Thiết đã thi công cơ bản hoàn thành. Dự án nâng cấp đường từ cầu Hùng Vương đến đường ĐT.706B - Tp.Phan Thiết khối lượng đã thực hiện khoảng 80%, dự kiến hoàn thành vào cuối quý III/2019; đường Lê Duẩn đoạn từ đường Lê Hồng Phong đến Trần Hưng Đạo - Tp.Phan Thiết khối lượng đã thực hiện khoảng 40%, dự kiến hoàn thành vào cuối quý III/2019. Dự án nâng cấp, cải tạo đường Sa Ra - Tầm Hưng, huyện Hàm Thuận Bắc khối lượng đã thực hiện khoảng 70%, dự kiến hoàn thành vào cuối quý III/2019. Các dự án: cải tạo đê chắn sóng cảng Phú Quý - huyện Phú Quý khối lượng đã thực hiện khoảng 10%; cầu Tân Hà 2 tại Km21+660 tuyến đường ĐT.766 - huyện Đức Linh khối lượng đã thực hiện khoảng 50%; đường vào Sân bay Phan Thiết khối lượng đã thực hiện khoảng 22% và hiện đang tiếp tục thi công theo kế hoạch.
Năm vừa qua, Ban đã thực hiện đạt kế hoạch giao, trong đó khối lượng xây lắp của các dự án đều vượt kế hoạch, công tác giải ngân đạt 100% kế hoạch giao. |
Ông Nguyễn Kim Khánh, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Thuận cho biết, trong quá trình triển khai thi công các dự án, Ban QLDA cũng vấp phải không ít khó khăn, vướng mắc. Đơn cử kế hoạch vốn bố trí cho dự án cải tạo đê chắn sóng cảng Phú Quý - huyện Phú Quý còn bị ngắt quãng (năm 2016 bố trí 10 tỷ đồng, năm 2017 và 2018 không bố trí, năm 2019 bố trí 80 tỷ đồng) gây khó khăn cho công tác thi công theo kế hoạch đề ra. Riêng các công trình: đường Lê Duẩn đoạn từ đường Lê Hồng Phong đến Trần Hưng Đạo; nâng cấp đường từ cầu Hùng Vương đến đường ĐT.706B - Tp.Phan Thiết; đường vào Sân bay Phan Thiết; nâng cấp, cải tạo đường Sa Ra - Tầm Hưng tiến độ triển khai còn chậm chủ yếu do vướng đền bù, giải phóng mặt bằng. "Thời gian tới Ban QLDA sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc nhà thầu hoàn thành công trình theo thời hạn hợp đồng; đồng thời tích cực phối hợp với địa phương, các Sở, ban ngành giải quyết các vướng mắc trong quá trình thi công để các công trình hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và sớm đưa vào sử dụng phục vụ đời sống dân sinh"- ông Khánh thông tin.
Công Luận